Home Tin Tức Thời Sự Bóng đá: Hoa Kỳ hòa Slovenia 2-2. Đúng ra phải là chiến thắng

Bóng đá: Hoa Kỳ hòa Slovenia 2-2. Đúng ra phải là chiến thắng PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Tường Cát/Người Việt   
Thứ Sáu, 18 Tháng 6 Năm 2010 22:34

Coi lại video thì thấy trọng tài xử ức cho USA quá

 



Trận Hoa Kỳ - Slovenia (Bảng C):

- 4 giờ chiều (7 giờ sáng Californa) ngày Thứ Sáu 18 tháng 6.

- Sân Elllis Park, Johannesburg, 45,500 khán giả.

- Tỷ số 2-2

- Bàn thắng: Valter Birsa SVN 13' - Zlatan Ljubijankic SVN 42' - Landon Donovan USA 48' - Michael Bradley USA 82'.

Trận đấu diễn tiến đầy kịch tính với hai bàn dẫn trước bất ngờ ngoài dự đoán của Slovenia ở hiệp nhất và đội Hoa Kỳ quật khởi san bằng cách biệt khi qua hiệp nhì, rồi tới bàn thắng thứ ba bị trọng tài từ chối một cách khó hiểu.

Phút 13, Valter Birsa nhận được banh gần vùng cấm địa, từ khoảng xa 25 mét đột ngột sút một trái rất mạnh bằng chân trái đi thẳng vào giữ khung thành. Thủ môn Tim Howard hầu như không có phản ứng, bất động để banh đi vào lưới. Sau này anh giải thích là đã bị cản tầm mắt bởi một hậu vệ.

Phút 42, trong một pha phản công nhanh, Zlatan Ljubijankic xuống đến sát khung thành Hoa Kỳ và trái sút từ khoảng cách chỉ 6 mét dễ dàng lọt lưới, ngoài khả năng đón đỡ của thủ môn.

Ðến giờ nghỉ giữa trận, những người ủng hộ dù lạc quan nhất cũng phải nhìn nhận là đội tuyển Hoa Kỳ nên chuẩn bị máy bay về nước sớm. Nhưng qua hiệp nhì các cầu thủ Hoa Kỳ lấy lại được khả năng chủ động và phối hợp hiệu quả hơn. Mới chỉ ba phút, Landon Donovan xuống tới sát bên trái khung thành, dù ở góc sút tương đối hẹp đã tung một trái đá chính xác và mạnh tới mức người ta thấy thủ môn Samir Handanovic bằng phản xạ tự nhiên phải nghiêng đầu né tránh vì hiểu là không thể đón bắt được.

Phấn khởi vì thu ngắn được cách biệt, đội Hoa Kỳ tấn công liên tiếp và trận đấu sôi động hẳn lên. Phút 82, từ trái đánh đầu của Joze Altidore vào giữ vùng cấm địa, Bradley lao xuống lấy được banh sút mạnh qua đầu thủ môn Samir Handanovic vào lưới.

Chỉ 4 phút sau, cầu trường và rất dễ dàng để hiểu là cũng như ở tất cả những nơi tại Hoa Kỳ mà mọi người tụ tập xem trận đấu qua truyền hình, sự vui mừng lên đến cực điểm khi Maurice Edu lấy được banh từ trái đá phạt trực tiếp do Landon Donovan, sút tung lưới Slovenia. Nhưng liền ngay sau đó âm thanh vang động của tiếng reo hò được tiếp theo bằng sự ào lên kinh ngạc khi bàn thắng này bị từ chối.

Người ta dự đoán trọng tài Koman Coulibaly người Mali (một quốc gia Tây Phi) cho rằng Edu phạm lỗi việt vị. Sau trận đấu Coulibaly cũng không giải thích, nhưng không ai thấy trọng tài biên đưa cờ báo hiệu tình trạng việt vị. Landon Donovan nói: “Tôi không hiểu vì sao trọng tài lấy mất của chúng tôi bàn thắng thứ ba này. Ðó là một bàn thắng đẹp và đúng luật. Tôi có hỏi nhưng ông Coulibaly không trả lời là phạt lỗi gì. Ông ta mới điều khiển một trận World Cup lần đầu tiên.”

Bàn thắng này khởi đầu do lỗi của một cầu thủ Slovenia, Marko Suler, trong tình trạng quá nguy hiểm đã đốn ngã Jozy Altidore khi một mình dẫn banh xuống tới vùng cấm địa. Trọng tài Coulibaly chỉ thổi phạt trực tiếp thay vì phạt đền vì hãy sự phạm lỗi hãy còn ở ngoài vòng cấm địa, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng trường hợp này trọng tài phải rút thẻ đỏ cho Suler chứ không chỉ thẻ vàng.

Theo bình luận viên Jeff Carlisle ESPN thì có lẽ trọng tài Coulibaly cho rằng Edu đã chen lấn trái phép một hậu vệ để giành banh. Carlisle nhận định là viên trọng tài 39 tuổi này cầm còi cho các trận thiếu niên ở Phi Châu từ 17 năm cũng như trận vô địch cúp Phi Châu gần đây, nên không ngần ngại khi cho rằng phải quyết định. Tuy nhiên chuyện chen lấn xô đẩy giữa các cầu thủ trong trường hợp phạt trực tiếp trước khi trái banh được đá đi là chuyện rất phổ biến, và trọng tài không có cách gì nhìn thấy hết, do đó phạt Edu chưa chắc đã là hợp lý. Hơn nữa khi xem lại băng thì không thấy Edu phạm lỗi gì.

FOX News dẫn nguồn tin từ FIFA nói rằng trọng tài Coulibaly có lẽ sẽ không được cầm còi cho những trận sau này ở World Cup nữa. Theo FOX News thì trọng tài phạt đội Hoa Kỳ vì Michael Bradley đã giẫm đạp chen lấn một hậu vệ Slovenia khi đón trái đá phạt từ Donovan.

FIFA lựa chọn trọng tài chính và các trọng tài phụ rất kỹ cho mỗi trận đấu, cũng như triệt để bênh vực uy quyền tuyệt đối của một trọng tài trên sân. Tuy nhiên đã có nhiều trường hợp tranh cãi, và bây giờ đến lượt Edu của đội tuyển Hoa Kỳ, có lẽ FIFA sẽ phải áp dụng việc duyệt xét tức khắc những tình huống phức tạp ngay giữa trận đấu bằng băng video chiếu lại, một điều mà cho đến nay FIFA vẫn cương quyết không chấp thuận. (HC)