Home Tin Tức Thời Sự Úc giữ phi hành đoàn Vietnam Airlines, thẩm vấn

Úc giữ phi hành đoàn Vietnam Airlines, thẩm vấn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 18 Tháng 6 Năm 2010 08:46

2 viên chức Vietnam Airlines bị truy tố buôn lậu ở Sài Gòn

Chuyến máy bay của hàng không Vietnam Airlines đáp xuống phi trường ở Việt Nam.
Một số phi công và tiếp viên của hãng này mới bị thẩm vấn ở phi trường Sydney, Úc, và hai viên chức ở Sài Gòn vừa bị bắt và truy tố về tội buôn lậu. (Hình: AFP/Getty Images)

SÀI GÒN (TH) - Hai nhóm phi hành đoàn của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị cảnh sát Úc giữ thẩm vấn ở phi trường Sydney, tin tức từ báo Nhân Dân cho hay như vậy và không được biết nguyên nhân đích xác của vấn đề.

Ðồng thời, theo tờ Tuổi Trẻ, một số viên của của hãng hàng không nói trên ở Sài Gòn đã bị bắt và truy tố về tội buôn lậu cũng liên quan tới nước Úc.

Ngày 17 tháng 6, 2010, báo Nhân Dân điện tử loan tin nói rằng ngày 31 tháng 5, 2010 vừa qua, phi hành đoàn gồm 13 người của chuyến bay Vietnam Airlines mang số VN782 đã bị giữ lại để thẩm vấn khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay để chuẩn bị cho chuyến bay từ Sydney về Sài Gòn. Cảnh sát liên bang Úc (AFP) “tạm giữ hộ chiếu để đến ngày 18 tháng 6 sẽ đưa ra tòa án xét xử. Bảy tiếp viên trong đoàn buộc phải ở lại tại khách sạn trong thành phố.”

Tờ Nhân Dân không nói những người nói trên bị giữ lại Úc và chờ ra tòa vì tội danh gì. Rồi đến ngày 16 tháng 6, 2010, “AFP tiếp tục giữ và tiến hành thẩm vấn phi hành đoàn 14 người của chuyến bay VN782 khi đang làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Sydney.” Tuy nhiên “sau khi hai lái chính và 10 tiếp viên được phép ra tàu làm nhiệm vụ, còn một lái chính và một tiếp viên tiếp tục bị kiểm tra và phỏng vấn đến 13 giờ chiều cùng ngày mới được thả và trả lại hộ chiếu mà không được giải thích lý do tạm giữ.”

Những năm qua, một số phi công của Vietnam Airlines đã bị chính phủ Úc bỏ tù vì tội chuyển ngân bất hợp pháp và rửa tiền. Rất nhiều phi công và tiếp viên phi hành của Việt Nam trên các đường bay quốc tế đã bị bắt giữ liên quan đến rửa tiền, buôn lậu ma túy và các loại hàng hóa, kể cả đồ ăn cắp.

Báo Nhân Dân nói rằng Vietnam Airlines “phản đối việc bắt giữ người lái và tiếp viên” tại Sydney và coi việc “tiến hành khám xét, tạm giữ thành viên tổ bay của Vietnam Airlines khi không thông báo cho đại diện Vietnam Airlines tại Xít-ni là sai luật, có hệ thống, gây uy hiếp an toàn bay (do thiếu tổ bay) và cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vietnam Airlines tại Ô-xtrây-li-a.”

Tờ báo còn cho hay văn phòng Vietnam Airlines tại Úc cũng tổng lãnh sự sứ quán CSVN “đề nghị nhà chức trách Ô-xtrây-li-a hợp tác và cung cấp các thông tin liên quan song không nhận được bất cứ thông tin và trả lời cụ thể nào.”

Tháng 4, 2008, phi công Lại Quốc Việt của Vietnam Airlines đã bị cảnh sát Úc bắt giữ và truy tố về tội rửa tiền, một số tiền lên đến 3.4 triệu Úc kim mang từ Sydney về Việt Nam trong các năm 2005 và 2006 làm 40 chục lần. Ðến tháng 12, 2009, ông đã bị đưa ra tòa và lãnh án 9 năm rưỡi tù cùng với một số tòng phạm.

Trong khi phi công Việt còn chờ ra tòa thì tháng 6, 2007, phi công Trần Văn Ðăng của Việt Nam Airlines đã bị truy tố ở Úc vì liên quan đến các vụ rửa tiền lên đến $93 triệu Úc kim. Cái ngày ông Ðăng bị bắt ở phi trường Sydney, túi hành lý của ông chứa tới $500,000 Úc kim trên tổng số $6.5 triệu Úc kim được chuyển lậu từ Úc về Việt Nam, theo bản tin tờ Sydney Morning Herald.

Ðiều đáng nói là, ông Ðăng nguyên là một phi công chiến đấu, và cũng từng được tin cậy để lái các chuyến bay chở viên chức cao cấp CSVN đi công du. Ông Ðăng đã bị tòa án Úc kết án 4 năm rưỡi tù.

Theo tờ Sydney Morning Herald, tại tòa, ông Ðăng nói rằng hành động chuyển tiền lậu của ông được thúc đẩy từ “ước muốn giúp người nghèo ở quê nhà.”

Mặt khác, theo tờ Tuổi Trẻ ngày Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010: “Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn), đồng thời thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Ðức Vũ (nhân viên Trung Tâm Khai Thác Tân Sơn Nhất thuộc Tổng công ty Hàng Không VN-Vietnam Airlines) và Nguyễn Minh Hoàng (ngụ Q.Bình Thạnh).”

Theo tờ Tuổi Trẻ, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của hai người vừa kể, “cơ quan chức năng thu giữ $20,000 USD, 20 triệu đồng và nhiều tài liệu liên quan.”

Ði vào chi tiết, tờ Tuổi Trẻ nói dựa theo các tin tức điều tra sơ khởi thì từ tháng 8, 2002 đến tháng 5, 2010, “ông Vũ nhận vận chuyển hàng lậu từ Úc về VN cho hai đối tượng khác. Liên tục trong thời gian dài, mỗi tuần các đối tượng ‘đánh’ 2-3 chuyến hàng, mỗi chuyến từ 5-9 kiện hàng điện tử. Khi hàng về đến sân bay, ông Vũ có nhiệm vụ đến khu hành lý khách quốc tế đưa hàng ra khỏi khu vực máy soi của hải quan. Việc chung chi cho nhân viên hải quan, cách thức nhận hàng đều được các đối tượng ‘mã hóa’ bằng ký hiệu và quy ước riêng. Thông tin ban đầu cho biết tiền công mà Vũ nhận được từ các đối tượng khoảng 200 triệu đồng.”

Còn đối với Nguyễn Minh Hoàng, “trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến nay đã trực tiếp nhận hàng lậu từ ông Vũ, sau đó mang đi giao cho các đối tượng khác tiêu thụ. Hoàng còn nhận tiền từ hai đối tượng người VN đang làm việc tại Úc gửi về (khoảng 1 triệu đôla Úc) để trả công và chung chi cho các đối tượng khác trong đường dây vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu, trong đó riêng Hoàng được trả công 70 triệu đồng.”