Home Tin Tức Thời Sự Ủng hộ viên Bắc Hàn cũng được nhà nước chọn lọc kỹ

Ủng hộ viên Bắc Hàn cũng được nhà nước chọn lọc kỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 18 Tháng 6 Năm 2010 07:49

Ðội Bắc Hàn trở lại Giải Bóng Tròn Thế giới lần đầu tiên từ 44 năm nay,

 tuy nhiên sự hiện diện của họ ở Nam Phi cũng hiếm hoi không thua gì khi họ có mặt cách đây hơn bốn thập niên tại Giải Bóng Tròn Thế Giới 1966 tại Anh Quốc.

Nếu như Brazil, luôn có mặt tại Giải Bóng Tròn Thế Giới, đã gởi đến hơn 500 nhà báo, phóng viên phát thanh, truyền hình, để sang Nam Phi, thì Bắc Hàn chỉ gởi sang một nhà báo, hai nhiếp ảnh viên và hai phóng viên truyền hình.

Tại Hoa Kỳ, nơi mà bóng tròn chưa được yêu thích bằng nhiều bộ môn thể thao khác, nhưng đã có đến 136,000 vé được bán ra, trong khi tại Bắc Hàn, chỉ yêu cầu FIFA dành ra cho mình có 1,400 vé mà thôi.

Hãng thông tấn của Trung Quốc, Tân Hoa Xã tường thuật là Bắc Hàn đã liên lạc với các giới chức thể thao và hãng du lịch Trung Quốc, để sẵn sàng nhường cho một số vé, vì đội Trung Quốc không được vào vòng chung kết, nên không dễ gì được dành cho nhiều vé, trong khi vé dự các trận đấu tại Nam Phi không dễ gì mua được.

Người ta không biết là Bắc Hàn đã nhường (hay tặng) cho Trung Quốc bao nhiêu vé. Tuy nhiên báo chí Trung Quốc cho biết có vào khoảng 1,000 công dân Trung Quốc, trong đó có các nhạc sĩ và vũ công, mặc giả làm người Bắc Hàn, đã đến sân vận động cổ vũ cho đội Bắc Hàn, trong ngày 15 tháng 6, khi hai đội Bắc Hàn và Brazil thi đấu với nhau, và Brazil đã thắng với tỷ số 2-1.

Tuy nhiên cũng trong trận đấu này, khi mà hầu như gần trọn sân, người ta thấy có đông đảo ủng hộ viên mặc áo vàng của đội Brazil, thì ở một góc của sân vận động Ellis Park, người ta thấy có một nhóm nhỏ, không ồn ào, huyên náo, gồm khoảng 50 đàn ông và phụ nữ mặc toàn đồ đỏ, từ mũ, cho đến quần, áo, khăn quàng. Ðiều này khiến người ta đoán ngay ra là các ủng hộ viên của đội Bắc Hàn, nhất là qua các lá cờ Bắc Hàn nhỏ mà họ cầm nơi tay.

Phải khó khăn lắm mới có thể nói chuyện được với một người đàn ông của nhóm này, đó là ông Kim Yong Chon, 43 tuổi, mà ông nhìn nhận là người Bắc Hàn, đã được nhà nước Bắc Hàn chọn lựa một cách kỹ càng, để lấy ra 300 người, cho sang ủng hộ đội Bắc Hàn tại Nam Phi.

Kim Yong Chon nói qua một thông ngôn viên, là nhóm của ông, chưa hề biết nhau trước, đã rời khỏi Pyong Yang ( Bình Nhưỡng), thủ đô Bắc Hàn, sáng ngày 15 tháng 6, giờ địa phương, qua ngả Bắc Kinh, Trung Quốc, để kịp bay đến Johannesburg, ngay trước khi trận đấu Brazil-Bắc Hàn khởi sự.

Các ủng hộ viên được chia thành nhiều toán và đi trong các ngày khác nhau, đã hát lớn quốc ca Bắc Hàn khi khởi đầu trận đấu, tuy nhiên sau đó đã ngồi thụ động hầu như suốt trận, cũng không nói năng gì với nhau cả, vì một lẽ dễ hiểu là họ không hề biết nhau, trước khi được tập trung tại Bình Nhưỡng để lên đường sang Nam Phi.

Người ta để ý thấy các ủng hộ viên này chỉ đứng lên phất cờ Bắc Hàn, hay la ó để cổ động cho các cầu thủ Bắc Hàn, khi có một người đàn ông ngồi hàng ghế đầu ra dấu hiệu, bằng miệng hay chính ông đứng lên để phất cờ hay hô trước.

Người này giữ vai trò như một nhạc trưởng, tuy nhiên ông tránh tiếp xúc với người khác hay báo chí.
Theo ông Kim Yong Chon, thì các ủng hộ viên Bắc Hàn này, được phép lưu lại Nam Phi, cho đến khi đội Bắc Hàn còn thi đấu, và sẽ về nước cùng với đội tuyển.
Ðội Bắc Hàn, nằm trong Bảng G, còn gặp đội Bồ Ðào Nha vào ngày 21 tháng 6 và gặp đội Ivory Coast vào ngày 25 tháng 6. (LT)