Home Tin Tức Thời Sự VN vào danh sách quan ngại về buôn người

VN vào danh sách quan ngại về buôn người PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 14 Tháng 6 Năm 2010 20:44

Lần đầu tiên Hoa Kỳ đưa Việt Nam, cùng với Singapore, Thái Lan và Lào, vào danh sách các nước cần theo dõi về tệ nạn buôn người.

Nhiều trẻ em Á châu đã bị bán vào các nhà chứa 

Lý do được nêu là các quốc gia trên chưa có đầy đủ nỗ lực để ngăn chặn việc buôn bán người, nhất là phụ nữ. Nhiều nạn nhân bị đẩy vào con đường mại dâm.

Việc đưa các nước vi phạm vào danh sách thường dẫn tới một số biện pháp chế tài, tuy hiện chưa rõ các biện pháp đó sẽ là như thế nào.

Tuy nhiên hành động này là chỉ dấu Hoa Kỳ muốn gây áp lực để các quốc gia bị nêu tên cố gắng hơn trong việc ngăn chặn tình trạng buôn bán người.

Bị đặt vào danh sách theo dõi lần này còn có Brunei, Aghanistan và Maldives.

Danh sách năm ngoái đã có mặt các quốc gia Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Micronesia, Philippines và Sri Lanka. Những nước này vẫn bị giữ lại trong danh sách 2010.

Ba nước Bắc Triều Tiên, Miến Điện và Papua New Guinea nằm ở cuối bảng vì bị cho là vi phạm nghiêm trọng nhất.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi nạn buôn người là "tội ác khủng khiếp" khi bà trình bày phúc trình hàng năm về chủ đề này.

Phúc trình của bộ ngoại giao Mỹ ước tính có tới 12,3 triệu người là nạn nhân của nạn buôn người trong năm 2009-2010, tuy đã có một số tiến bộ trong thập niên qua.

Thái Lan bị cho cùng lúc là điểm xuất phát, trung chuyển và điểm đến của các đường dây mại dâm.

Dân biểu Cộng hòa Christopher Smith thì lên tiếng chỉ trích tình trạng buôn người ở các nước mà ông nói là vi phạm trầm trọng: Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.