Home Tin Tức Thời Sự Phó Biện Lý Cheri Phạm tạo lịch sử tại California qua cuộc bầu cử 8/6/2010

Phó Biện Lý Cheri Phạm tạo lịch sử tại California qua cuộc bầu cử 8/6/2010 PDF Print E-mail
Tác Giả: (Theo Đỗ Dũng, Việt Herald)   
Thứ Hai, 14 Tháng 6 Năm 2010 15:28

Bà Cheri Phạm là nữ chánh án gốc Việt đầu tiên của Orange County 

 LITTLE SAIGON, California (VH): Phó Biện Lý Orange County Cheri Phạm vừa tạo nên lịch sử trong cuộc bầu cử sơ bộ của California tối Thứ Ba, 8 tháng 6, vừa qua, sau khi các phòng phiếu đóng cửa lúc 8 giờ tối, vì bà đắc cử chức chánh án Tòa Thượng Thẩm California, ghế số 39, mà không có đối thủ nào ra ứng cử.

Sau khi nữ GSV Janet Nguyễn trở thành thành viên HĐGS Orange County gốc Châu Á đầu tiên trong lịch sử hồi năm 2007, đây là lần thứ nhì có một phụ nữ gốc Việt tạo nên lịch sử tại Orange County.

Phó Biện Lý Cheri Phạm là chánh án gốc Việt đầu tiên được đắc cử không những tại Orange County mà còn tại California.

Các chánh án gốc Việt khác tại California trước đây đều do thống đốc bổ nhiệm.

Ngoài ra, với sự đắc cử này, bà Cheri Phạm là nữ chánh án gốc Việt đầu tiên của Orange County.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Việt Herald sau khi biết tin, Chánh Án Đắc Cử Cheri Phạm nói: “Tôi xin trước hết cảm ơn tất cả cử tri bỏ phiếu tín nhiệm tôi, các cơ quan truyền thông đã đưa tin sự tranh cử của tôi. Tôi rất hãnh diện đại diện cộng đồng và phụ nữ Việt Nam trong chức vụ mới này.”

Chánh Án Đắc Cử Cheri Phạm cho biết bà còn đang chờ quyết định của thống đốc để có thể làm việc ngay hoặc đợi đến ngày 1 tháng 1, 2011 sẽ chính thức làm việc.
Ghế chánh án số 39 của Orange County hiện đang trống, sau khi Chánh Án Peter Polos về hưu hồi tháng 2 vừa qua.

Theo quy định, thống đốc có quyền bổ nhiệm một người vào làm chánh án cho tới ngày 1 tháng 1 năm tới. Sau đó, bà Cheri Phạm sẽ vào ngồi thay.

“Theo truyền thống, thống đốc sẽ không làm như vậy. Nếu bổ nhiệm ai đó vào ghế 39 thì người này chỉ làm việc 6 tháng. Vì thế, nếu không muốn ghế này trống, thống đốc có thể bổ nhiệm tôi làm luôn. Trong quá khứ trường hợp này từng xảy ra nhiều lần,” Phó Biện Lý Cheri Phạm giải thích.

Về yếu tố thành công của mình, theo lời giải thích của Phó Biện Lý Cheri Phạm, thứ nhất, bà ra ứng cử không có đối thủ. Thứ nhì, bà được sự ủng hộ chính thức của nhiều vị dân cử và hiệp hội, trong đó đáng kể nhất là Chánh Án Peter Palos, Chánh Biện Lý Orange County Tony Rackauckas (cấp trên của bà), GSV Janet Nguyễn (Chủ Tịch HĐGS Orange County), hai GSV Bill Campbell và Pat Bates, Hiệp Hội Phó Biện Lý Orange County, Hiệp Hội Phụ Nữ Lãnh Đạo California và nhiều vị dân cử các cấp.

“Theo truyền thống, khi ra ứng cử chánh án mà được vị tiền nhiệm ủng hộ là một lợi thế lớn. Hơn nữa, tôi lại được người đứng đầu cơ quan tố tụng và 3 thành viên HĐGS, trong đó có vị chủ tịch, ủng hộ. Vì thế, tôi không có đối thủ. Tôi nghĩ một phần vì Chánh Án Peter Palos tin rằng tôi có đủ khả năng và kinh nghiệm để thừa kế ông,” bà Cheri Phạm chia sẻ.

Trong những ngày tới, Chánh Án Đắc Cử Cheri Phạm hy vọng của bà sẽ thoải mái hơn mặc dù có những thay đổi trong nghề nghiệp.

Bà chia sẻ: “Khi làm chánh án, tôi không phải đứng về một phía như khi làm công tố viên. Tôi phải công bằng cho cả đôi bên, phải theo hiến pháp. Tôi rất phấn khởi, tôi sẽ ngồi xa phạm nhân hơn, có cảnh sát bảo vệ.”

Luật sư Cheri Phạm đã phục vụ trong lãnh vực luật pháp hơn 19 năm nay, và là phó biện lý Orange County từ 13 năm qua. Trong chức vụ này, bà đã truy tố trên 150 tội phạm trước bồi thẩm đoàn với phần lớn là những vụ án hình tội nặng. Bà đã từng truy tố và đã thắng nhiều trọng tội được xếp vào loại “Nhất quá tam” (3-Strikes).

Phó Biện Lý Cheri Phạm cũng từng là Chủ Tịch HĐQT phi trường John Wayne của Orange County , một chức vụ do một người Việt Nam đảm nhận lần đầu tiên trong lịch sử quận hạt.

Trong cương vị này, bà và các thành viên của HĐQT có trách nhiệm quản trị phi trường John Wayne và duyệt xét tất cả mọi vấn đề, chính sách và các hợp đồng liên quan đến phi trường như các dịch vụ cung cấp, xây dựng phi trường.

Ngoài ra, bà còn tham gia vào các sinh hoạt của các cơ quan thiện nguyện cộng đồng trong những công tác trợ giúp và phân phát thực phẩm cho những người kém may mắn, lợi tức thấp và vô gia cư như Orange County Food Bank, The Assistance League, và Dental Clinic for Low-Income Families.

Phó Biện Lý Cheri Phạm đã làm việc trong các đơn vị Truy Tố Băng Đảng của Biện Lý Cuộc Orange County và từng đưa ra tòa trừng phạt nhiều thành viên băng đảng trong những vụ án hành hung, cướp bóc và mưu sát.

Bà cũng truy tố để bảo vệ cư dân Orange County trong những vụ án lừa đảo người tiêu thụ, và từng được tổ chức Các Bà Mẹ Chống Lại Tệ Nạn Lái Xe Say Rượu “MADD” (Mothers Against Drunk Driving's) vinh danh vì những thành tích bảo vệ các nạn nhân của tội ác này (2009 Diligent Prosecutors of the Year).

Phó Biện Lý Cheri Phạm tốt nghiệp thủ khoa (Valedictorian) trường Edison High School , Huntington Beach . Sau đó, bà tốt nghiệp cử nhân kinh tế và thương mại ưu hạng (Summa Cum Laude) đại học UCLA. Bà tốt nghiệp bằng luật trường Boalt Hall Law School thuộc đại học UC Berkeley.

Gia đình của Phó Biện Lý Cheri Phạm đến Hoa Kỳ tị nạn Cộng Sản từ năm 1975, khi bà được 10 tuổi. Thân phụ của bà là học giả, nhà văn Phạm Kim Vinh, một sĩ quan cao cấp trong QLVNCH.

Phó Biện Lý Cheri Phạm thành hôn với Nghị Viên Garden Grove Andrew Đỗ (cựu phó biện lý Orange County và cựu chánh văn phòng GSV Janet Nguyễn) hơn 18 năm nay.
Cả hai hiện đang sống tại Garden Grove cùng với hai người con gái.