Home Tin Tức Thời Sự Honda Trung Quốc tuyển nhân viên mới, thay công nhân đình công

Honda Trung Quốc tuyển nhân viên mới, thay công nhân đình công PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Hai, 14 Tháng 6 Năm 2010 07:10

ZHONGSHAN, Trung Quốc (NY Times) - Các công nhân đình công tranh đấu tại một cơ xưởng chế tạo phụ tùng xe Honda ở vùng Ðông Nam Trung Quốc này được hứa sẽ tăng lương

- nhưng họ chưa chắc sẽ được hưởng thắng lợi này.

Ban giám đốc cơ xưởng nay khởi sự thuê hàng loạt công nhân mới hôm Chủ Nhật, và một số lớn công nhân đình công nay bắt đầu đi làm lại sau khi có lời hứa tăng lương và cải thiện môi trường làm việc, nhưng vẫn còn nhiều người khác tiếp tục đình công.


Công nhân biểu tình bên ngoài một cơ xưởng của Honda Motor ở Zhongshan, tỉnh Quảng Đông. (Hình: Reuters)

Khoảng 20 người được bầu vào thành phần đại diện công nhân khi họ khởi sự cuộc đình công, nay phải lẩn trốn vì sợ sự trả thù của chính quyền địa phương.

Cơ xưởng sản xuất phụ tùng xe hơi này tăng lương 11% cho công nhân và tăng phụ cấp tiền ăn cũng như tiền nhà thêm 33%, bắt đầu từ ngày Chủ Nhật.

 Việc tăng lương và tăng phụ cấp này nếu tính chung vẫn ít hơn nhiều so với đòi hỏi tăng lương gần gấp đôi mà công nhân đưa ra lúc đầu. Tuy nhiên sự gia tăng này cũng đủ hấp dẫn để người mới kéo đến xin việc thay thế cho những người đình công.

Những người còn tiếp tục đình công tổ chức một cuộc tập họp bên ngoài cơ xưởng vào sáng ngày Chủ Nhật nhưng sau đó giải tán và không có nỗ lực biểu tình phản đối trong lúc cơ xưởng khởi sự hoạt động bình thường.

Người đình công cho hay một giới chức lao động từ chính quyền tỉnh nói với họ rằng ban giám đốc nhà máy hành xử theo đúng luật và các công nhân vi phạm luật lao động khi đình công.

Công ty Honda Lock, một công ty con của Honda ở Nhật, làm chủ 65% nhà máy này, 35% còn lại là của công ty Xiang Suo, một công ty của chính quyền địa phương.

Cuộc đình công vừa qua có thể đã tạo cơ hội cho Honda thay đổi được thành phần công nhân nơi đây bằng cách thuê những người trẻ hơn và ít có ràng buộc gia đình để gây cản trở cho việc làm.

Các công nhân ở cơ xưởng này muốn có được mức lương, một cơ xưởng sản xuất hệ thống hộp số của Honda ở Foshan đòi được khi họ đình công gần hai tuần trước đây. Nhưng có vẻ là họ tính sai về một vấn đề quan trọng.

Cơ xưởng Foshan là nơi đòi hỏi công nhân có trình độ kỹ thuật cao trong khi cơ xưởng nơi đây sản xuất các món hàng như ổ khóa xe, kính trước, kính sau và các sản phẩm có trị giá thấp khác.

Trong khi vẫn tìm cách gọi công nhân đình công quay lại làm việc qua hứa hẹn sẽ trả lương ngày Thứ Tư đến Thứ Bảy tuần trước là thời gian có đình công, công ty này cho hay đến ngày Thứ Ba những ai không đi làm sẽ bị cho nghỉ việc, theo như luật lao động Trung Quốc.

Sự thất bại của cuộc đình công cho thấy giới chủ nhân và giới chức chính quyền vẫn còn có những biện pháp đối phó với tình trạng bất ổn lao động như từng thấy trong mấy tuần lễ vừa qua. Sự phát triển kinh tế thúc đẩy nhu cầu có thêm công nhân ngay cả khi ngày càng có nhiều người trẻ Trung Quốc chọn giải pháp vào đại học thay vì đi làm. (V.Giang)