Home Tin Tức Thời Sự LM Nguyễn Văn Lý kiện nhà nước

LM Nguyễn Văn Lý kiện nhà nước PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 11 Tháng 6 Năm 2010 14:50

HUẾ 10-6 (NV) - Linh Mục Nguyễn Văn Lý, người tù lương tâm nổi tiếng nhất Việt Nam, vừa gửi lá đơn kiện nhà cầm quyền Việt Nam đã bỏ tù ngài 4 lần tổng cộng 17 năm,

 và 7 lần quản chế tổng cộng 14 năm, bắt đầu từ năm 1977 đến nay.

Ngày 15 tháng 3 năm 2010, sau khi ngài bị tai biến mạch máu lần thứ ba, liệt nửa người bên phải, chế độ Hà Nội đã “tạm đình chỉ thi hành án 12 tháng” đối với ngài và cho xe chở từ nhà tù Nam Hà về nhà hưu dưỡng Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị một viên công an bịt mồm trong phiên tòa sơ thẩm ở Huế ngày 30 tháng 3 năm 2007.
Tấm hình lịch sử này được truyền đi khắp thế giới. (Hình: Getty Images
)

Các vụ án bỏ tù ngài, đặc biệt là hai lần xử án vào các năm 2001 và 2007 đã làm cho Quốc Hội và chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu phản ứng mạnh mẽ. Ngài chỉ đấu tranh bất bạo động, đòi quyền tự do tôn giáo, đòi dân chủ nhân quyền cho mình và cho mọi người Việt Nam. Chế độ Hà Nội đã bất chấp mọi luật lệ hình sự tố tụng đã bỏ tù ngài. Các phiên tòa đều không có luật sư biện hộ.

“Tôi là tù nhân lương tâm Tađêô Nguyễn Văn Lý, linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Huế, Giáo Hội Công Giáo Rôma, đang bị quản chế và điều trị bệnh tại nhà hưu dưỡng Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế, 69 Phan Ðình Phùng, Huế, Việt Nam, muốn trình bày với quí vị các khiếu kiện sau đây...”

Ðơn kiện được đánh số 1 của LM Nguyễn Văn Lý, 64 tuổi, liệt kê chi tiết cho thấy trong cả 4 lần bỏ tù và 7 lần quản chế, ngài không làm gì trái với công ước quốc quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà chế độ Hà Nội đã tham gia ký kết từ năm 1982, bản tuyên ngôn quốc tế về bảo vệ những người đấu tranh cho nhân quyền ngày 9 tháng 12 năm 1998.

Ngài nêu ra cho thấy ngay như ông tổ Cộng Sản Karl Marx khi viết bộ sách Tư Bản Luận ở bên Anh Quốc cũng không bị bỏ tù. Nguyễn Ái Quốc (tức Hồ Chí Minh) khi cùng một số người Việt Nam viết báo, hoạt động cho phong trào Cộng Sản quốc tế ở Pháp đã không hề bị chính phủ Pháp bắt giữ. Thời thực dân Pháp còn đô hộ nước ta, những người viết báo chống thực dân Pháp cũng không bị bắt giữ.

“Cho đến hôm nay, trong cả 4 lần tôi bị bắt, bị kết án, bị nhốt tù 17 năm và trong 7 lần bị quản chế 14 năm, 5 năm tù giam và 5 năm quản chế còn tạm đình chỉ thi hành, tôi đều hoàn toàn vô tội, vì tôi luôn chỉ làm những gì công luật quốc tế cho phép mà pháp luật NCQ CSVN phải áp dụng, nếu NCQ CSVN muốn còn là thành viên của Liên Hiệp Quốc. Trái lại, khi bắt giam, kết tội, quản chế tôi và chiếm đoạt các vật dụng của tôi, chính nhà cầm quyền CSVN đã ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng các công ước quốc tế mà nhà cầm quyền CSVN đã xin tham gia, ký kết và hứa sẽ thực hiện, nhưng không hề tuân giữ trong suốt 65 năm qua.” LM Lý viết trong lá đơn kiện số 1.

Lá đơn kiện của LM Lý gửi cho “Tòa án Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Thụy Sĩ, các tổ chức nhân quyền quốc tế, ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam.” Ngài đòi chế độ Hà Nội phải trả lại cho cài các tài sản đã bị công an CSVN cướp đoạt và đòi bồi thường cho cả những thiệt hại tinh thần và vật chất.

Bên cạnh lá đơn kiện nói trên, sau một thời gian ở Huế điều trị bệnh bằng châm cứu, LM Lý cũng phổ biến một bản “Lời chứng số 4” trong đó tố cáo “Hơn 20 nhục hình & kỹ xảo cán bộ CSVN đã và đang sử dụng để tra tấn các tù nhân trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam và trại giam tại Việt Nam hiện nay” căn cứ vào kinh nghiệm của ngài và các tù nhân khác mà ngài được họ cho biết.

Ðồng thời ngài cũng phổ biến một bản “Phác thảo chân dung Người Chiến Sĩ Hòa Bình Việt Nam hôm nay”, trong đó nêu ra các đặc tính cần thiết của một người tham gia đấu tranh dân chủ hóa đất nước. Mục đích của người Chiến Sĩ Hòa Bình Việt Nam, theo ngài là “chuyển đổi chế độ Cộng Sản hiện hành thành một chế độ đạo đức, công bằng, dân chủ thật sự để toàn dân sống đạo đức, an bình, tự do, thịnh vượng.”