Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bán phá giá mật ong vào thị trường Hoa Kỳ

Trung Quốc bán phá giá mật ong vào thị trường Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Sáu, 11 Tháng 6 Năm 2010 14:27

WASHINGTON (AFP) – Một nghị sĩ Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc Trung Quốc bán phá giá mật ong vào thị truờng Hoa Kỳ,

 tránh né các biện pháp ngăn cấm có từ nhiều năm nay bằng cách đi qua các quốc gia khác.


Nuôi ong ở Trung Quốc. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Nghị sĩ Charles Schumer, thuộc đảng Dân Chủ, kêu gọi giới hữu trách Hoa Kỳ hãy có biện pháp đối phó với thành phần “rửa mật ong—honey launderers” Trung Quốc, vốn theo ông đã gây nhiều thiệt hại cho các nhà sản xuất mật ong địa phương, đặc biệt là ở tiểu bang New York nơi ông đại diện.

Kỹ nghệ mật ong New York là một trong những nơi lớn nhất ở Hoa Kỳ, đứng hàng 12 về số lượng sản xuất và đứng hàng đầu ở khu vực Đông Bắc Hoa Kỳ.

Khoảng một thập niên trước đây, Hoa Kỳ bắt đầu đánh thuế nặng vào mật ong nhập cảng từ Trung Quốc sau khi cáo buộc các nhà xuất cảng ở quốc gia này sử dụng các thủ đoạn thương mại bất chính.

Nhưng trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc tìm cách tránh né thuế bằng cách gửi hàng sang các quốc gia khác, như Malaysia và Indonesia, do đó tránh được mức thuế cao của Hoa Kỳ cũng như các điều kiện khó khăn về an toàn thực phẩm, ông Schumer cho hay.

Ông nói rằng phía Trung Quốc nay có các phương cách vòng vèo phức tạp để tránh né luật lệ Mỹ.

“Các món hàng này được dán nhãn sai là ‘malt sweetener hay blended syrup’ để tránh không bị đánh thuế hay xuất cảng sản phẩm vào Hoa Kỳ qua các quốc gia khác.”

Các công ty mặt nổi cũng được thành lập ở Hoa Kỳ để nhập cảng mật ong rồi sau đó biến mất khi đến lúc phải trả tiền thuế, ông cho hay.

Hoa Kỳ hiện sản xuất chưa được một nửa số mật ong tiêu thụ, tùy thuộc vào nhập cảng để cung cấp phần còn thiếu từ các quốc gia sản xuất mật ong lớn trên thế giới như Canada, Argentina và Brazil.

Tuy nhiên, dữ kiện do quan thuế thu thập cho thấy Hoa Kỳ nhập cảng một lượng lớn, có thể vào khoảng một phần ba tổng số nhập cảng, từ các quốc gia không có kỹ nghệ sản xuất mật ong đáng kể.

Bốn trong số tám quốc gia hàng đầu--Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan và Indonesia—xuất cảng số lượng lớn hơn rất nhiều so với khả năng sản xuất nội địa của họ, theo lời ông Schumer.

“Đây là một thí dụ điển hình của việc Trung Quốc xài luật riêng của họ và gây thiệt hại cho các quốc gia khác,” ông cho hay. (V.Giang)