Home Tin Tức Thời Sự Mỹ-Việt Nam kết thúc 2 ngày thảo luận hợp tác an ninh

Mỹ-Việt Nam kết thúc 2 ngày thảo luận hợp tác an ninh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 11 Tháng 6 Năm 2010 14:06

HÀ NỘI 10-6 (TH) - Phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ Andrew J. Shapiro và Ðô Ðốc Robert Willard, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương,

 đã kết thúc hai ngày họp ở Hà Nội hôm Thứ Ba tiếp theo cuộc họp về đối thoại an ninh khu vực Á Châu ở Singapore cuối tuần trước.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates bắt tay Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh
khi cùng tham dự Diễn đàn Ðối Thoại An Ninh Khu Vực ở Singapore ngày 4 tháng 6 năm 2010 vừa qua.(Hình: AP)

Phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ và tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương sau đó đến Hà Nội để mở cuộc họp về hợp tác song phương.

Bản thông cáo báo chí của văn phòng phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói một cách tổng quát, cho hay phái đoàn do ông Shapiro cầm đầu đã họp với Phạm Bình Minh, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam hôm 8 tháng 6 năm 2010 “thảo luận các vấn đề an ninh khu vực và song phương, phản ảnh sự hợp tác mỗi ngày một gia tăng giữa hai nước”.

Ðây là phiên họp đối thoại hàng năm lần thứ ba giữa hai nước mà bản tin trên nói “khẳng định mối quan hệ song phương gia tăng mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam dựa trên tìm bạn, sự tôn trọng lẫn nhau và cùng cam kết theo đuổi một khu vực Á Châu-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và an ninh”.

Không tiết lộ chi tiết của 2 ngày thảo luận, bản tin của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chỉ đề cập một cách tổng quát về các đề tài được chú trọng đem ra thảo luận như “tăng cường sự hợp tác song phương trong các lãnh vực an ninh khu vực, tham gia lực lượng bảo vệ hòa bình thế giới, cứu trợ nhân đạo và thiên tai, an ninh hàng hải, tìm kiếm-cấp cứu, không tham gia các liên minh quân sự, chống buôn lậu ma túy, chống tội phạm xuyên quốc gia... và một số vấn đề cả hai bên đều quan tâm.”

Bản tin hãng thông tấn Ðức DPA cho hay hai bên thảo luận về các nỗ lực tiếp tục chương trình tháo gỡ bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Ông Shapiro tuy cho hay có nhiều tiến bộ nhưng hầu hết lại không cho biết chi tiết của các lãnh vực được thảo luận. Ông nói Hoa Kỳ đồng ý cung cấp $9 triệu đô la để đối phó với vấn nạn chất độc da cam từ thuốc khai quang được rải ở Việt Nam.

Ông cũng nói hai bên có thảo luận chuyện Việt Nam tham dự vào lực lượng bảo vệ hòa bình thế giới của LHQ nhưng cũng không cho biết kết quả ra sao. Nhà cầm quyền Hà Nội đã đồng ý trên nguyên tắc tham gia vào lực lượng này từ năm 2007 nhưng chưa hề đưa một toán hay một đoàn nhân sự nào tham dự mà chỉ nói “sẽ tham gia vào thời điểm thích hợp”.

Trước khi phái đoàn ông Shapiro đến Hà Nội, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã cầm đầu một phái đoàn tới Singapore tham dự Diễn đàn Ðối Thoại An Ninh Khu vực tổ chức vào các ngày 4 đến 6 tháng 6 năm 2010.

Trong cuộc họp ở Hà Nội, Ðô Ðốc Willard đã lập lại những lời tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc Phòng Gates ở Singapore, khuyến cáo Trung Quốc về sự tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển tranh chấp trên biển Ðông với các nước trong khu vực.

Ông Willard, theo DPA, nói Hoa Kỳ không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp nhưng mong muốn vấn đề được giải quyết trong hòa bình xuyên qua đối thoại.

“Tàu của Hoa Kỳ đã đi qua khu vực suốt nhiều thập niên và dự định vẫn ở đó”. Ông nói.

Ngay sau khi từ Singapore về nước, Phùng Quang Thanh, khi trả lời báo chí bên lề cuộc họp ở Quốc Hội Hà Nội hôm đầu tuần là “không để các lực lượng xấu chia rẽ quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, chia rẽ quan hệ giữa đảng, nhà nước với nhân dân chúng ta”.

Càng ngày, Trung Quốc càng lộ rõ thái độ bá quyền nước lớn khi cấm đánh cá, tổ chức tập trận qui mô trên biển Ðông, bắt giữ hay đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam trong sự nín nhịn của Hà Nội.

Tin tức cho hay, khi đến Washington giữa tháng 12 năm ngoái, ông Phùng Quang Thanh có yêu cầu Mỹ bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới nay, không có tin tức gì về chuyện này.