Home Tin Tức Thời Sự Anh siết luật di trú

Anh siết luật di trú PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 10 Tháng 6 Năm 2010 11:42

Các qui định mới áp dụng cho cả các đôi vợ chồng đồng tính


Chính phủ liên minh Bảo thủ- Dân chủ Tự do Anh dự tính sớm thực hiện dự luật vào mùa thu, yêu cầu người nước ngoài muốn nhập cư theo dạng kết hôn với công dân Anh phải chứng minh có biết dùng Anh ngữ.

Các biện pháp mà đảng Lao động nay đã không cầm quyền từng dự tính đưa vào thực hiện tháng Bảy năm 2011 nay sẽ được áp dụng ngay năm nay cho những người vợ/chồng nhập cư vào Anh từ ngoài khối EU, chẳng hạn như Nam Á.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May nói biện pháp đó sẽ "giúp khuyến khích hội nhập".

Những người phản đối nói họ ủng hộ các nỗ lực giúp di dân học tiếng Anh, nhưng coi kế hoạch đó có tính phân biệt đối xử.

Theo các qui định mới, bất kỳ ai từ bên ngoài EU nộp đơn xin visa để đoàn tụ với vợ chồng hay người cùng chung sống tại Anh sẽ phải chứng minh họ biết sử dụng tiếng Anh cơ bản, đủ để giúp họ trong cuộc sống hàng ngày, trước khi hồ sơ được chấp thuận.

Quy định này cũng áp dụng cho các cặp đồng tính có đăng ký.

Cho tới nay, các bộ hồ sơ visa chỉ cần chứng minh giấy đăng ký kết hôn là đích thực và họ có thể hỗ trợ nhau về tài chính.

Bộ trưởng Nội vụ nói: "Tôi tin rằng khả năng nói tiếng Anh sẽ là điều kiện cần cho bất kỳ ai muốn định cư ở đây. Yêu cầu mới về tiếng Anh đối với vợ/chồng nhập cư sẽ giúp khuyến khích hội nhập, cởi bỏ rào cản văn hóa và bảo vệ dịch vụ công."

"Đến Anh là đặc quyền cho nên tôi cam kết nâng mức điều kiện cho người nhập cư và bảo đảm những ai được hưởng lợi từ nước Anh sẽ đóng góp vào xã hội."

"Đây chỉ là bước đầu tiên. Chúng tôi hiện đang xem lại các điều kiện về tiếng Anh trong hệ thống visa với quan điểm sẽ chặt chẽ hơn trong tương lai."

Trong năm 2009, có 59.000 người bên ngoài EU được cấp visa nhập cư vào Anh để chung sống với vợ chồng.

Giới chức ước tính các bài kiểm tra ngôn ngữ mới sẽ giảm số đơn xuống 10% và nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các cộng đồng người Anh gốc Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.

Visa vợ chồng cho phép người được cấp ở lại Anh trong hai năm, sau đó họ sẽ nộp đơn xin định cư vĩnh viễn.

Khi đó họ sẽ phải qua thêm một bài kiểm tra (test) về cuộc sống và ngôn ngữ trên đất Anh.

Hina Majid từ Liên hội đồng An sinh xã hội cho di dân nói rằng bà ủng hộ việc giúp di dân học tiếng Anh, nhưng kế hoạch này phân biệt đối xử.

"Lấy ví dụ một cô gái trẻ [từ một nước đang phát triển] gặp người yêu trong đời và muốn sang đây sống với anh ta," bà Majid nói.

"Cô ta cần phải mất vài năm để qua bài thi và khi đó thì họ có thể sẽ không được chung sống với nhau trên đất Anh nữa."

"Qui định đó không cần thiết, tốn kém và sẽ làm nhiều gia đình di dân chia ly."