Home Tin Tức Thời Sự Một gia đình nông dân Trung Quốc biến nhà mình thành pháo đài có cà nông chống lại viên chức đến trục xuất

Một gia đình nông dân Trung Quốc biến nhà mình thành pháo đài có cà nông chống lại viên chức đến trục xuất PDF Print E-mail
Tác Giả: Trẩn Vũ theo AFP   
Thứ Năm, 10 Tháng 6 Năm 2010 08:23

Một nông dân vùng trung bộ Trung Quốc thứ tư 9/6 đã biến nhà ông ta thành pháo đài có súng cà nông tự chế và hỏa pháo để chống lại lệnh trục xuất nhà của giới cầm quyền địa phương.

Ông Yang Youde và vũ khí tự chế. Photo courtesy: Reuters 

Ông này tên Yang Youde, 56 tuổi, cư dân tỉnh Hồ Bắc, đã 2 lần cưỡng chống lệnh trục xuất, bắn cà nông và ném hỏa pháo vào các nhân viên đến trục xuất.

Bản tin của chính phủ TQ cho hay súng cà nông do ông ta tự chế có thể bắn đạn văng ra xa đến trên 100 mét.

 Ngoài ra ông ta còn chế tạo hỏa pháo. Trong một cuộc phỏng vấn, Yang nói: “Thực ra tôi là người tuân thủ luật pháp, tôi không tin súng của tôi giết hại được ai”.

Ông ta nói: “Tôi phải bảo vệ quyền lợi của mình, cán bộ trung ương thì sáng suốt nhưng mấy ông cán bộ địa phương thật là quá quắc. Suốt đời tôi là một nông dân, giờ đây nếu tôi đầu hàng, tôi còn biết đi đâu”.

Gần đây bạo động bùng lên nhiều nơi ở TQ do quan chức địa phương tìm cách tịch thu đất của nông dân để bán cho doanh nghiệp mở mang phát triển.

Cuối tháng 4 năm nay một đảng viên đảng Cộng Sản TQ đã bị bắt giam sau khi ông ta ra lệnh cho xe truck chạy cán qua một người nông dân phản đối một vụ tương tự khiến ông này tử thương.

Trong 1 vụ khác, một phụ nữ 47 tuổi tự thiêu ở tỉnh Sichuan vì nhà máy chế tạo quần áo may sẵn của chồng bà bị lệnh phải phá hủy để lấy đất. Sau 16 ngày bà qua đời.