Home Tin Tức Thời Sự Cấm vận dành cho Iran 'sẽ rất nặng'

Cấm vận dành cho Iran 'sẽ rất nặng' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 6 Năm 2010 21:18

 Iran nói chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình. 

Hoa Kỳ nói Iran sẽ chịu cấm vận nặng nề nhất vì nước này không chịu ngưng chương trình làm giàu uranium, theo đòi hỏi của LHQ.

Iran nói chương trình hạt nhân của họ được dùng vào mục đích hòa bình

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu, vòng thứ tư, liên quan đến cấm vận tài chính chặt chẽ hơn đối với Iran. Hội đồng cũng xiết chặt việc trao đổi vũ khí của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhận xét đề đạt của HĐBA là "cấm vận nghiêm khắc nhất dành cho Iran từ trước đến nay".

Tuy nhiên tổng thống Iran tuyên bố nước ông sẽ không tiếp tục tham gia đàm phán hạt nhân nếu LHQ áp đặt lệnh cấm vận.

Mahmoud Ahmadinejad nói thêm Iran không chấp nhận đề xuất trao đổi nhiên liệu hạt nhân do Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đề xướng.

Tháng Năm Iran đồng ý chuyển 1.200kg quặng uranium sang Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy nhiên liệu dùng cho lò phản ứng. Tuy nhiên Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây cho rằng đề nghị như vậy là quá ít và quá muộn.

Tây phương lo ngại Tehran đang bí mật chế tạo bom hạt nhân. Iran nói chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Bế tắc?

Cho đến nay Liên Hiệp Quốc áp đặt ba đợt cấm vận đối với Iran. Đó là cấm trao đổi, mua bán các loại "nhiên liệu có mục đích hạt nhân"; phong tỏa tài khoản của cá nhân, tổ chức tham gia vào chương trình hạt nhân của Iran; cấm Iran xuất khẩu vũ khí. Cạnh đó LHQ muốn coi xét kỹ hoạt động của ngân hàng Iran.

Các đề nghị cấm vận mới có mục đích tạo thêm sức ép nhằm ngăn cản Tehran theo đuổi chương trình làm giàu uranium.

Dù các cuộc thương thảo với Nga và Trung Quốc hôm thứ Ba đã phần nào giảm bớt tính sâu rộng, đề nghị cấm vận mới sẽ xiết chặt hơn các hạn chế đang có sẵn, như trao đổi tài chánh và vận chuyển hàng hóa chẳrng hạn.

Ngoại trưởng Clinton tỏ ý lạc quan trước triển vọng nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc sẽ sớm được thông qua. Năm nước thành viên thường trực của HĐBA, những nước có quyền phủ quyết nói họ hậu thuẫn đề nghị này.

Lên tiếng trong cuộc họp báo với Tổng thống Ecuador Rafael Correa ở Quito, bà Clinton nói: "Cộng đồng quốc tế có tiếng nói đoàn kết trong chủ đề này. Tôi cho đó là điều quan trọng."

Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước thành viên Hội đồng Bảo an, nói cấm vận mới sẽ loại bỏ cơ hội đàm phán với Iran. Hai nước này đã nói lên quan điểm của mình trong cuộc họp đặc biệt, vào phút cuối tại LHQ hôm thứ Ba.

Dù cho hai nước có sự bảo lưu, phái viên BBC Barbara Plett tại trụ sở LHQ ở New York tin rằng nghị quyết mới hầu như sẽ được thông qua.

Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Li Băng nói họ sẽ không ủng hộ nghị quyết, tuy nhiên những nước này không có quyền phủ quyết.

Các nhà ngoại giao Tây phương cho rằng 12 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết.