Home Tin Tức Thời Sự Tàu hải quân Pháp vào Đà Nẵng

Tàu hải quân Pháp vào Đà Nẵng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 6 Năm 2010 11:41

Tàu hải quân Somme số hiệu A 631 của Pháp cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) hôm thứ Hai trong chuyến thăm hữu nghị kéo dài năm ngày.

Tàu Somme (A 631) là tàu chỉ huy và tiếp tế hạng Durance
Tàu hải quân Somme số hiệu A 631 của Pháp cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) hôm thứ Hai trong chuyến thăm hữu nghị kéo dài năm ngày.
 Trên tàu có hơn 200 sỹ quan và thủy thủ.

Tư lệnh hải quân Pháp tại Ấn Độ Dương, phó Đô đốc Bruno Nielly, được dẫn lời nói chuyến thăm của tàu Somme nhằm tăng cường hữu nghị giữa hải quân hai bên và "hỗ trợ việc đào tạo huấn luyện, các dự án trang thiết bị quân sự phục vụ trong lĩnh vực hải quân".

Trong thời gian ở Đà Nẵng, theo thông lệ, thủy thủ đoàn sẽ có hoạt động giao lưu với dân và binh lính Vùng C hải quân, chào xã giao lãnh đạo thành phố, đồng thời đi thăm viếng các di tích tại địa phương.

Một năm trước, hồi giữa thạ́ng 5/2009, tàu hải quân VAR mang số hiệu A608 của Pháp cũng đã cập cảng Đà Nẵng, chính là nơi Pháp đổ bộ vào xâm lược Việt Nam hồi năm 1858.

Pháp đang có quan tâm chiến lược ngày càng lớn đối với vùng biển châu Á, trong đó có Đông Nam Á.

Tàu Somme (A 631) là tàu chỉ huy và tiếp tế, một trong các tàu chủ lực của hải quân Pháp.

Đây là tàu chiến hạng Durance, từng tham gia chiến dịch tấn công hải tặc ở ngoài khơi Somalia năm 2009.

Hiện diện của tàu Somme ở Việt Nam nằm trong chương trình tiếp đón các tàu nước ngoài đã được Việt Nam lên kế hoạch chặt chẽ.

Con số các chuyến viếng thăm được giới hạn cho từng quốc gia đối tác.

Những năm gần đây, hải quân Việt Nam đẩy mạnh quan hệ hợp tác với hải quân nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Biển Đông có nhiều phức tạp.

Tuy đang quan sát chăm chú, Pháp chưa có ý định hợp tác khai thác trực tiếp dầu khí với Việt Nam ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đang có mặt tại Hà Nội trong chuyến thăm và làm việc từ 06/06-10/06.

Ông Willard đã hội kiến Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trước đó, ông đô đốc có buổi hội đàm với Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng. Được biết hai bên đã thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực và trao đổi kinh nghiệm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.