Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn bắn chết ba người Trung Quốc

Bắc Hàn bắn chết ba người Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 6 Năm 2010 11:30

Bắc Kinh chính thức nói biên phòng Bắc Hàn bắn chết ba người Trung Quốc gần biên giới hai bên vào tuần trước.

Ông Tần Cương phát biểu có vẻ mạnh mẽ hơn trước về Bắc Triều Tiên 

Trong lời công bố của Bộ Ngoại giao có nhiều khả năng thể hiện một thay đổi trong cách đánh giá Bình Nhưỡng, Bắc Kinh xác nhận ba công dân của họ bị bắn chết, người thứ tư bị thương.

Theo lời ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì vụ việc xảy ra gần Đan Đông, Liêu Ninh ở biên giới Đông Bắc.

Ông Tần cũng cho hay phía Trung Quốc đã chính thức khiếu nại với chính quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Theo các bình luận ở Phương Tây, vì quan hệ tế nhị giữa hai quốc gia đồng minh, Bắc Kinh hiếm khi lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng.

Nhưng lần này, ngôn từ của ông Tần có vẻ khác.

Dù những người bị trúng đạn chỉ là dân buôn bán vượt qua biên giới, phía Trung Quốc nói:

"Trung Quốc coi vấn đề là nghiêm trọng và đã ngay lập tức nghiêm túc trình bày sự việc với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Buôn lậu qua biên giới Trung Quốc và Bắc Hàn không phải là chuyện mới vì nhu cầu hàng hóa lớn cho thị trường chợ đen ở nước cộng sản bị cô lập ở vùng Đông Bắc Á.

Theo BBC Tiếng Trung, con số hàng trăm nghìn người sắc tộc Triều Tiên sống tại các vùng Đông Bắc Trung Quốc là cơ sở để các hoạt động xuyên biên giới diễn ra liên tục.

Giới vận động nhân quyền, và cả các mục sư Hàn Quốc cũng đến vùng này và tìm cách xâm nhập, gửi hoặc phát tán tài liệu vào Bắc Hàn.

Riêng về quan hệ hai nước, Trung Quốc đã chịu sức ép quốc tế rằng họ cần có thái độ rõ hơn với Bắc Hàn trong Bấm vụ tàu Cheonan của Hàn Quốc bị trúng thủy lôi của miền Bắc.

Dù không bao giờ công khai phê phán Bắc Hàn, Trung Quốc cũng cần cân bằng quan hệ với miền Nam, quốc gia là bạn hàng thương mại quan trọng của họ.

Cũng có tin ban lãnh đạo Trung Quốc tìm cách thay đổi thái độ với Bắc Hàn.

Chuyến thăm gần đây của lãnh tụ Kim Chính Nhật sang Trung Quốc bằng tàu hỏa được các nguồn chưa kiểm chứng nói là "không đạt mục tiêu".

Theo đó, ông Kim muốn có thêm viện trợ hoặc sự Bấm ủng hộ chính trị từ Trung Quốc nhưng thái độ của nước chủ nhà có vẻ như lạnh nhạt hơn trước.

Việc công khai hóa chuyện công dân của mình bị Bắc Hàn bắn chết có vẻ là dấu hiệu Trung Quốc không muốn chịu trách nhiệm lâu dài về các hành vi của nước láng giềng theo chế độ cộng sản kiểu Stalin.

Trung Quốc liên tục gợi ý để Bắc Hàn thay đổi ít ra là về kinh tế, đi theo mô hình cải cách nhưng vẫn chưa được Bắc Hàn mặn mà chấp nhận.