Home Tin Tức Thời Sự Hai nghi can khủng bố ra trước tòa Liên Bang

Hai nghi can khủng bố ra trước tòa Liên Bang PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 07 Tháng 6 Năm 2010 20:16

 Hai người Mỹ đã ra trước tòa án Liên Bang tại bang New Jersey vì cáo trạng liên quan đến mưu toan khủng bố quốc tế.


Bức phác họa 2 nghi can khủng bố trong phiên tòa ở New Jersey Hình: AP  

Hai người này đã bị bắt đêm thứ Bảy tại phi trường quốc tế JFK thuộc New York khi họ định đáp những chuyến bay riêng rẽ tới Ai Cập, trên đường tới Somalia, có vẻ như tính gia nhập nhóm chủ chiến al-Shabab.

Hai người này được nhận diện là Mohamed Mahmood Alessa 20 tuổi, công dân Mỹ gốc Palestine, và Carlos Eduardo Almonte, công dân Mỹ sinh ra tại Cộng Hòa Dominique.

Ra tòa lần đầu tiên hôm thứ Hai tại New Jersey, họ bị cáo buộc là âm mưu giết hại, gây thương tật và bắt cóc người bên ngoài nước Mỹ.

Chính quyền Liên Bang nói rằng hai người này đã bị điều tra từ năm 2006, khi cơ quan FBI nhận được được tin mật báo nặc danh liên quan đến hoạt động của họ. FBI cho biết chính gia đình 2 người này cũng giúp đỡ trong cuộc điều tra.

Theo cáo trạng, Alessa và Almonte đã bị các nhân viên an ninh chìm len lỏi trong hàng ngũ của họ bí mật ghi âm trong lúc họ bàn bạc về chuyện tấn công người Mỹ mở “cuộc thánh chiến Jihad”.

Theo bản cáo trạng, hai người này chuẩn bị hoạt động phá hoại bằng cách để dành hàng ngàn đô la, tập tạ, tập trận giả, và họ còn mua những thiết bị quân sự, như là giày trận, ống nhòm và các hệ thống trữ nước để dùng tại nước ngoài.

Ngoài ra, Al-Shabab còn mưu toan lật đổ chính phủ Somalia đang được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn và biến nước này thành một nhà nước Hồi giáo cực đoan. Al-Shabab đã bị chính phủ Hoa Kỳ xếp vào danh mục các tổ chức khủng bố.