Home Tin Tức Thời Sự World Cup có sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Nam Phi?

World Cup có sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Nam Phi? PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 07 Tháng 6 Năm 2010 20:07

Ban tổ chức giải bóng đá thế giới sắp tới tại Nam Phi đang dự kiến World Cup tổ chức tại đây sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Nam Phi đi lên,

và nhất là giúp phát triển công nghệ du lịch của nước này. Tuy nhiên, như nhận định của Thông tín viên Scott Bobb của VOA tại một đại hội về ngành du lịch mới đây, những nhà hoạt động trong ngành du lịch đang bày tỏ những dự kiến trái ngược.


Ban tổ chức dự kiến World Cup tổ chức tại Nam Phi sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và nhất là giúp phát triển công nghệ du lịch của nước này

Bóng đá có trong ý nghĩ của tất cả mọi người tại đại hội du lịch Durban vào tháng 5 năm nay. Những nhà tổ chức dự kiến cúp thế giới sẽ gia tăng lượng du khách tới Nam Phi tới trên 10 triệu người trong năm nay.

Họ dự kiến hàng trăm ngàn người hâm mộ sẽ đem đến gần 2 tỉ đôla cho nền kinh tế và tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm.

Ông Siyanda Mbonambi nói số người đặt vé tại công ty du lịch Syavaya Tours của ông tăng lên 45% trong dịp tranh World Cup. Ông nói:

“Rất nhiều người muốn biết tới nền văn hóa Nam Phi của chúng tôi. Đó là một trong những yêu cầu lớn nhất. Họ muốn tham quan những vùng sản xuất rượu của chúng tôi. Đó là những khu vực rất rộng. Họ còn muốn biết những điệu vũ Zulu, đại để những thứ như vậy. “

Ngoài ra, những nước láng giềng của Nam Phi cũng muốn được hưởng lây lợi lộc, họ hy vọng các fan sẽ ghé thăm những nơi hấp dẫn du khách của nước họ giữa những trận tranh tài.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan. Bà Loren Rutherford thuộc công ty du lịch Nomad Adventure Tours cho biết giá vé máy bay tăng cao tác hại đến những chuyến cắm trại dã ngoại giá trung bình của bà. Bà nói:

“Những người du lịch theo kiểu tiết kiệm không muốn tới bởi vì họ không muốn phải tiêu gấp đôi giá một tour du lịch chỉ vì vé máy bay tăng cao. Ngoài ra, theo tôi, họ cũng có đôi chút ngại ngần và tránh những người có xu hướng bạo động trong giới hâm mộ bóng đá.”

Chính phủ Nam Phi đã phải đầu tư tới khoảng 12 tỉ đôla trong vòng 4 năm qua cho cơ sở hạ tầng để tổ chức giải bopng đá thế giới. Những nhà phê bình nói rằng tiền đó để dùng vào việc xóa đói giảm nghèo thì tốt hơn.

Nhưng bà Rutherford, cũng giống như phần đông các nhà hoạt động du lịch, cho rằng về lâu về dài thì World Cup sẽ giúp ích cho nền kinh tế. Bà nói:

“World Cup rất có ích cho châu Phi . Tôi muốn nói rằng chúng ta càng làm cho nhiều người biết tới châu Phi bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, tình trạng an ninh của chúng ta khả quan và đất nước chúng ta tươi đẹp, thì mọi chuyện càng hay. Du lịch tạo ra công ăn việc làm và sau cùng đó mới là vấn đề quan trọng. ”

Nhiều người tin tưởng rằng World Cup chính là một cơ hội biểu dương thật hiếm hoi chỉ xảy ra một lần trong đời cho Nam Phi. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng theo dự kiến sẽ giúp thăng tiến nền kinh tế đang phát triển của nước này trong nhiều năm tới đây.