Home Tin Tức Thời Sự Robert Gates lại kêu gọi hợp tác quân sự Hoa Kỳ-Trung Quốc

Robert Gates lại kêu gọi hợp tác quân sự Hoa Kỳ-Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Hai, 07 Tháng 6 Năm 2010 19:55

Bắc Kinh hủy bỏ chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates tại cuộc họp Ðối Thoại An Ninh Khu Vực tổ chức ở Singapore tuần qua. (Hình: ROSLAN RAHMAN/AFP/Getty Images)

SINGAPORE (AFP) - Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, hôm Thứ Bảy lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã đình chỉ việc hợp tác quân sự với Hoa Kỳ vì việc bán võ khí cho Ðài Loan, nói rằng lập trường của Bắc Kinh “vô lý.”

Tiếp tục lời kêu gọi có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ, ông Gates nói rằng cuộc thảo luận giữa hai bên không thể trở thành “con tin” của việc bán võ khí.

Việc Hoa Kỳ bán võ khí cho Ðài Loan đã diễn ra từ nhiều thập niên nay và Washington từng nhiều lần nói rõ rằng không ủng hộ việc để Ðài Loan độc lập với Trung Quốc, ông Gates cho hay trong bài diễn văn đọc tại một hội nghị về an ninh ở Singapore.

“Các viên chức Trung Quốc đã hủy bỏ cuộc đối thoại giao tiếp giữa quân đội hai nước, lấy lý do là có việc bán võ khí cho Ðài Loan,” ông nói.

“Vì nhiều lý do, điều này thật không có nghĩa lý.”

Tuy nhiên một sĩ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc hiện diện tại cuộc họp đã bác bỏ quan điểm của ông Gates, nói rằng Bắc Kinh không phải là phía có lỗi và võ khí bán cho Ðài Loan cùng sự hiện diện của chiến hạm Hoa Kỳ trong vùng biển Ðông đang gây ảnh hưởng xấu cho quan hệ quân sự giữa hai nước.

“Chúng tôi không xem việc Hoa Kỳ bán võ khí cho Ðài Loan là điều bình thường,” theo lời Tướng Ma Xiaotian, phó tham mưu trưởng quân đội Cộng Sản Trung Quốc tại hội nghị mang tên Shangri-La Dialogue, một cuộc hội thảo an ninh cấp cao.

“Hoa Kỳ nói rằng không ủng hộ việc để Ðài Loan độc lập. Chúng tôi hy vọng đây không phải là lời nói đầu môi,” ông cho hay.

Ông Gates dự trù sẽ đến Bắc Kinh trong chuyến công du Á Châu dự trù khởi sự ngày Thứ Năm tại Singapore. Tuy nhiên Trung Quốc đã bất ngờ hủy bỏ chuyến viếng thăm này.

Vì lý do đó, ông Gates quyết định không gặp phái đoàn quân sự Trung Quốc tại cuộc họp ở Singapore.

Sau bài diễn văn của ông Gates, Thiếu Tướng Zhu Chenghu trong phái đoàn Trung Quốc đã yêu cầu ông phải giải thích sự khác biệt giữa việc Hoa Kỳ lên án Bắc Hàn trong vụ bắn chìm tàu Cheonan và thái độ dè dặt hơn trong việc hải quân Israel chặn bắt tàu tìm cách phá cuộc phong tỏa Gaza gây thương vong cho một số người trên tàu.

Ông Gates trả lời vụ ở Gaza còn đang trong vòng điều tra và hơn nữa hai vụ này không thể so sánh với nhau. Ông Gates cũng khẳng định việc Hoa Kỳ tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình ở Thái Bình Dương khi nói “Chúng tôi đang và sẽ là một cường quốc Thái Bình Dương.” Ông Gates cho hay Washington phản đối mọi ý định nhằm đe dọa hoạt động của các công ty năng lượng Hoa Kỳ trong vùng biển Ðông. (V.Giang)