Home Tin Tức Thời Sự Khai mạc Festival Huế 2010

Khai mạc Festival Huế 2010 PDF Print E-mail
Tác Giả: TTO   
Thứ Hai, 07 Tháng 6 Năm 2010 07:39

TTO - Đúng 20g10 tối ngày 5-6, chương trình khai mạc Festival Huế 2010 chính thức diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn (Đại nội Huế), hàng ngàn khán giả phấn khích đội mưa đón xem chương trình biểu diễn đặc sắc.

Chương trình kéo dài đến 21g25 với hàng trăm diễn viên đến từ rất nhiều đoàn nghệ thuật khác nhau với những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và hoành tráng pha trộn nhuần nhuyễn cả cổ điển và hiện đại, giữa dân dã và truyền thống.

Quang cảnh trước Đại nội Huế trước giờ khai mạc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 Để giúp độc giả có thể theo dõi chương trình này, phóng viên TTO đang có mặt tại quảng trường Ngọ Môn, nơi diễn ra lễ khai mạc sẽ cập nhật liên tục những hình ảnh mới nhất về lễ khai mạc.

Trước giờ khai mạc khắp các ngả đường, dòng người đã nối nhau đổ về quảng trường Ngọ Môn. Tại quảng trường, hàng ngàn người, cả người địa phương và du khách đã có mặt sẵn sàng đón chào lễ hội.

Chương trình khai mạc được dàn dựng thành hai phần chính với kịch bản và đạo diễn của NSND Lê Ngọc Cường. Phần thứ nhất có tên Khát vọng ngàn năm. Phần thứ hai là Hội ngộ Cố đô. Khát vọng ngàn năm gồm các tác phẩm ca ngợi khí phách của cha ông – khát vọng thống nhất non sông dựng nên nghiệp đế từ Hoa Lư đến Thăng Long ngàn năm tỏa sáng.
                                                              

Tiết mục Dời đô ngàn năm vang mãi của đoàn Ca múa quân đội, đoàn nghệ thuật bộ đội biên phòng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 

Sau những màn ca múa hoành tráng, nghê sĩ Hải Phượng đưa khán giả vào những âm điệu du dương của tiếng đàn tranh với tiết mục Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người. Trời càng lúc càng mưa nặng hạt, nhưng dường như không một ai bỏ về. Tất cả đều chăm chú dõi mắt lên sân khấu. Ảnh: Hoàng Thạch Vân 
  

                       Tiết mục múa Bát dật của các nghệ sĩ cung đình Huế

 

Các đoàn nghệ thuật biểu diễn dưới mưa trong đêm khai mạc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 

Hội tụ, thống nhất là chủ đề của chương trình lễ hội lần này, vì vậy trong phần khai mạc quy tụ đầy đủ các loại hình âm nhạc đặc sắc của ba miền đất nước, từ ca trù xứ Bắc cho đến cồng chiêng núi rừng Tây Nguyên. Tất cả tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật độc đáo.

Phần thứ hai của chương trình có tên Hội ngộ Cố đô, là lúc ba miền đất nước Hà Nội – Huế - Sài Gòn hội tụ trên sân khấu quảng trường Ngọ Môn. Lần lượt những nghệ sĩ mặc trang phục truyền thống của mỗi miền như áo bà ba, áo tứ thân nắm tay nhau cùng thả hồn lả lướt theo những điệu múa càng làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó.

Nón lá Huế cũng có dịp được trình diễn chung với tà áo dài thướt tha trên sân khấu. Đó cũng là tiết mục cuối khép lại đêm khai mạc, cùng với màn pháo hoa nghệ thuật rợp trời trên quảng trường.

 

  Tiết mục Âm Vang ngày hội do ca sĩ Ngọc Anh và các nghệ sĩ biểu diễn trong phần hai của lễ khai mạc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 

        Đoạn kết của tiết mục Hà Nội - Huế - Sài Gòn - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 

                  Đoàn nghệ thuật đường phố Bỉ tham dự đêm khai mạc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

 

           Những em bé của đoàn nghệ thuật Nga biểu diễn trong mưa - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Muốn xem video, xin bấm vào mũi tên hình bên dưới: