Home Tin Tức Thời Sự Phễu hút dầu tràn vận hành tốt

Phễu hút dầu tràn vận hành tốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Jean-Louis Pourtet / Trọng Nghĩa   
Chúa Nhật, 06 Tháng 6 Năm 2010 18:29

BP và Obama tạm thở phào nhẹ nhõm 

Sau nhiều thất bại trong việc ngăn chặn dầu tràn, biện pháp úp một chiếc phễu vào miệng giếng dưới đáy vịnh Mêhicô để hút dầu trào lên đã bước đầu chứng tỏ hiệu quả.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thị sát vùng bờ biển Louisiana ngày 04/06/2010 /Ảnh: REUTERS

Theo Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, hôm qua, 05/06/2010, trong ngày vận hành đầu tiên, thiết bị giống như chiếc phễu lộn ngược đó đã thu hồi được gần một triệu lít dầu trào.

 Đây là tin vui đầu tiên từ gần hai tháng nay đối với cả tập đoàn dầu khí BP lẫn tổng thống Barack Obama, cho dù đối với người dân tại chỗ, tình hình vẫn « thê thảm ».

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet ghi nhận :

"Chiếc nắp đậy đã mang lại phần nào kết quả, cho dù dầu vẫn tiếp tục thoát ra đại dương. Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn BP đã thông báo là trong vòng 24 tiếng đồng hồ kể từ tối thứ năm, 6.000 thùng dầu đã được hút lên và chuyển lên một tàu chở dầu đậu ở bên trên.

Mặc dù thế, tình hinh vẫn rất nguy kịch ở vùng bờ biển 4 tiểu bang phia nam. Mảng dầu thô bây giờ đã lan đến tiểu bang Florida. Cho đến khi mà hai giếng phụ có thể hoạt động được vào tháng 8, thì chưa thể giải quyết xong được thảm kịch này.

Để chứng minh là chính quyền kiểm soát được tiến độ công việc, phát biểu trên đài truyền hình NBC, cố vấn về môi trường của Nhà Trắng, bà Carole Browner cho rằng nếu 2 giếng phụ không đủ để chấm dứt việc dầu thất thoát, thì chính quyền sẽ yêu cầu BP khoan thêm một giếng thứ 3. Tuy nhiên, Nhà Trắng sẽ phải nhẹ tay với BP, vì chỉ có BP là nắm trong tay công nghệ cần thiết.

Mảng dầu lan rộng tập trung sự chú ý của các phương tiện truyền thông, báo viết cũng như các đài phát thanh truyền hình. Hiện giờ, hình ảnh các con chim bồ nông dính trong mảng dầu thô xuất hiện trên truyền hình đang làm cho dư luận xúc động.

Những con chim được cứu vớt, sẽ được thả trở lại, nhưng không phải ở vịnh Mêhicô mà ở phía bên bờ biển Đại Tây Dương. Tuy nhiên giới khoa học lo ngại là quen đường cũ, loài chim này sẽ tự động quay trở lại các bãi biển đầy dầu".

Kết quả bước đầu khả quan trong nỗ lực ngăn chặn dầu tràn đã khiến cho tập đoàn dầu khí Anh Quốc nhẹ nhõm hơn một chút. Phát biểu hôm thứ sáu vừa qua, BP dự báo lạc quan là chiếc phễu của họ có khả năng giảm lượng dầu trào ra đại dương xuống dưới mức 160.000 lít mỗi ngày, thay vì từ 2 đến 3 triệu lít như hiện nay. Mặt khác, việc khoan thêm hai giếng phụ, có thể bắt đầu hoạt động vào giữa tháng 8, sẽ cho phép chặn đứng hoàn toàn việc dầu trào.

Theo các nhà quan sát, ngoài BP, tin vui về thành công bước đầu của công việc ngăn chặn dầu tràn ngoài khơi cũng có lợi cho tổng thống Barack Obama và chính quyền của ông, đang bị dư luận phê phán về cách thức đối phó thiếu hiệu quả đối với nạn thủy triều đen tại vùng bờ biển phía nam.

Chuyến viếng thăm Lousiana lần thứ ba từ cuối tháng tư đến nay của ông vào hôm qua, quyết đinh hủy bỏ chuyến công du Indonesia và Úc để có thể trực tiếp theo dõi chiến dịch chống thủy triều đen, đó là những dấu hiệu cho thấy tổng thống Mỹ rất quan ngại cho uy tín của ông và chính quyền trung ương.

Trong bài nói chuyện hàng tuần trên các làn sóng phát thanh và trên Internet, ông Obama đã tiếp tục xác định rằng chính phủ của ông thực hiện một chiến dịch có quy mô chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ để đối phó với một thảm họa sinh thái, huy động tới hơn 19.000 chiếc tàu, với 20.000 người tham gia.

Trước đó, trong cuộc tiếp xúc với dân chúng cũng như các lãnh đạo địa phương tại Louisiana, ông Obama đã cảnh cáo tập đoàn dầu khí BP là không nên tìm cách cắt xén các khoản bồi thường cho các cư dân bị thiệt hại do thủy triều đen. Ông phê phán BP là đã không tiếc tiền đăng quảng cáo nhằm tô điểm lại hình ảnh của mình sau vụ dầu tràn, cũng như dự kiến chi ra hơn 10 tỷ đô la tiền lời cho các cổ đông của tập đoàn.

Phải nói là cả tổng thống Mỹ lẫn tập đoàn Anh Quốc đều không được dư luận Hoa Kỳ ưu ái trong lúc này. Theo một cuôc thăm dò do đài truyền hình CBS công bố hôm 04/06, đại đa số người được hỏi cho rằng cả chính quyền lẫn BP đều phải cố gắng nhiều hơn nữa để làm sạch môi trường bị dầu thô làm ô nhiễm. Chỉ có 38% tán đồng cách thức chính quyền xử lý vụ tràn dầu.

Trong tình hình đó, ông Obama và BP được cho là có thể tạm thời thở phào nhẹ nhõm sau thành công, dù chỉ là bước đầu, trong việc giảm bớt lượng dầu thất thoát ngoài khơi tiểu bang Louisiana.