Home Tin Tức Thời Sự Đức chuẩn bị kế hoạch khắc khổ, tiết kiệm 30 tỷ €

Đức chuẩn bị kế hoạch khắc khổ, tiết kiệm 30 tỷ € PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 06 Tháng 6 Năm 2010 18:13

Thủ tướng Angela Merkel hôm nay, 06/06/2010, họp nội các để chuẩn bị ngân sách được xem là khắc khổ nhất từ sau thế chiến đến nay.

 Chính phủ Đức dự kiến tiết kiệm đến 30 tỷ € từ đây đến năm 2013.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chuẩn bị họp nội các, Berlin, 0606/2010 / Ảnh: REUTERS

Tin trên đã được nhật báo Đức, Bild tiết lộ vào hôm qua. Tờ báo nêu chi tiết, là trong năm 2011, khoản tiết kiệm dự kiến là 12 tỷ €. Khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới, các kế hoạch vực dậy kinh tế đã khiến cho nợ nhà nước tăng vọt lên hơn 73% GDP, cao hơn mức 60% mà Ủy Ban Châu Âu cho phép.

Theo giới quan sát, tình hình Đức còn khả quan hơn nhiều nước láng giềng châu Âu, nhưng Berlin muốn làm gương. Bộ trưởng Tài chính Đức, Wolfgang Schauble, hôm thứ tư, đã giải thích là các khoản tiết kiệm sẽ «quan trọng hơn là thật sự cần thiết ».

Từ Berlin, thông tín viên RFI, Nathalie Versieux, nêu những khoản cắt ngân sách được dự kiến.

« 30 tỷ € tiết kiệm từ đây đến 2013, sau đó sẽ giảm thêm 10 tỷ € mỗi năm. Nước Đức quả là đang chuẩn bị một chính sách thắt lưng buộc bụng một cách triệt để và đau đớn.

Ngoại trừ các lãnh vực hưu bổng, giáo dục và nghiên cứu, tất cả chi phí nhà nước đều bị cắt giảm. Lãnh vực xã hội, chiếm đến một nửa ngân sách chung, chẳng hạn như tiền trợ cấp cho những người thất nghiệp dài hạn để họ chuyển ngành nghề khác, sẽ bị giảm thiểu.

Bộ Quốc phòng dự kiến bãi bỏ chế nghĩa vụ quân sự và đồng thời giảm thiểu quân số các binh chủng. Bộ đặc trách Gia đình sẽ giảm chi phí dành cho việc khuyến khích sinh con. Ngân khoản tài trợ cho năng lượng tái tạo cũng sẽ được xem xét lại.

Ngược lại với những gì đã hứa trước đây, thủ tướng Angela Merkel cũng không loại trừ khả năng tăng thuế : Nâng mức thuế trị giá gia tăng TVA cho khoảng 50 sản phẩm, từ 7% hiện nay lên trở lại ở mức bình thường là 19%. Sắc thuế liên đới với các bang Đông Đức trước đây, có thể sẽ tăng từ 5% lên 8%.

Với các quyết định kể trên, chính phủ Đức quyết tâm làm gương và cho các nước láng giềng thấy thế nào là chính sách kinh tế tiết kiệm. »