Home Tin Tức Thời Sự Tân thủ tướng Nhật đối diện với nhiều vấn đề khó khăn

Tân thủ tướng Nhật đối diện với nhiều vấn đề khó khăn PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Bảy, 05 Tháng 6 Năm 2010 13:50

TOKYO (AP) - Ông Naoto Kan, người có tiếng là nói thẳng và được sự yêu mến của dân chúng, vừa được đề cử làm thủ tướng Nhật hôm Thứ Sáu.

 Ông sẽ phải đối đầu với nhiều vấn đề khó khăn, từ nhu cầu thúc đẩy nền kinh tế trì trệ của Nhật cho đến việc giảm thiểu số nợ quốc gia ngày càng cao.

Nhưng trước hết ông phải vượt qua được một thử thách quan trọng: đó là lấy lại niềm tin của cử tri quá chán nản trước việc nuốt lời hứa của người tiền nhiệm, ông Yukio Hatoyama, trong cuộc bầu cử Thượng Viện Nhật sắp tới đây.

Tân Thủ Tướng Nhật Naoto Kan. (Hình: Getty Images)

Ðược coi là thân thiện, bình dân và có khả năng quyết đoán, ông Kan có thể đáp ứng được đòi hỏi của tình thế để lấy lại sự ủng hộ của dân chúng dành cho đảng Dân Chủ Nhật, theo các phân tích gia.

Không giống như ông Hatoyama, người ở trong một gia đình thượng lưu, ông Kan xuất thân từ một gia đình bình thường và khởi sự đi vào chính trị qua các hoạt động cộng đồng.

Ông được coi là người ưa nói thẳng và được sự chú ý của dư luận quần chúng trong thập niên 90 khi tố cáo là chính phủ che giấu việc ngân hàng máu bị nhiễm HIV.

“Ông có cơ hội. Ông là một nhà lãnh đạo mới có khả năng. Không ai có thể nghi ngờ các nỗ lực cải cách của ông,” theo lời Koichi Nakano, một giáo sư khoa học chính trị tại đại học Sophia University ở Tokyo.

“Nhưng ông sẽ không có nhiều thời giờ, cuộc bầu cử này là thử thách đầu tiên.”

Ðảng Dân Chủ chỉ mới lên nắm quyền chín tháng trước đây, đánh bại đảng cầm quyền với khuynh hướng bảo thủ vốn kiểm soát chính quyền Nhật từ nhiều năm nay, do ước muốn thay đổi của người dân. Nhưng sự ủng hộ này nhanh chóng suy giảm khi ông Hatoyama bị tố cáo liên hệ trong một vụ tai tiếng tài chánh và không giữ lời hứa khi tranh cử là sẽ di dời một căn cứ của TQLC Hoa Kỳ ra khỏi đảo Okinawa.

Ông Kan, 63 tuổi, và là thủ tướng thứ sáu của Nhật trong thời gian bốn năm qua, hiểu rất rõ những thử thách đang chờ đợi mình.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi sẽ là làm sao lấy lại được sự tin tưởng của dân chúng,” ông tuyên bố với các đảng viên Dân Chủ hôm Thứ Sáu. (V.Giang)