Home Tin Tức Thời Sự Cựu Phó Tổng thống Al Gore chuẩn bị ly dị

Cựu Phó Tổng thống Al Gore chuẩn bị ly dị PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 03 Tháng 6 Năm 2010 20:57

Hai ông bà Gore loan báo ly thân

NASHVILLE, Tennessee (Reuters) - Cựu Phó Tổng Thống Al Gore và bà Tipper Gore vừa loan báo quyết định ly thân sau 40 năm chung sống.

Trong e-mail gởi đến những người thân, hôm Thứ Ba 1 tháng 6 năm 2010, hai người cho biết đã suy tính bàn bạc rất nhiều. Thông báo viết: “Ðây là một quyết định chung và hỗ tương mà chúng tôi đã đồng ý với nhau qua quá trình cân nhắc lâu dài và kỹ lưỡng. Xin tôn trọng sự riêng tư của chúng tôi và gia đình. Chúng tôi không dự tính có điều gì bình luận thêm”.

Lalee Kreider, nữ phát ngôn viên của Al Gore, xác nhận hai người đưa ra lời tuyên bố như vậy nhưng từ chối không giải thích gì thêm.

 

Cựu Tổng Thống Al Gore và bà vợ đến than dự đại hội
trao giải Oscar kỳ thứ 79 tại Hollywood, California,
ngày 25 tháng 2 năm 2007. (Hình: Reuters/Luca Jackson)
 

Al Gore và Tipper đã quen biết nhau từ trường đại học cộng đồng. Hôn lễ được tổ chức tại Thánh đường Quốc gia (National Cathedral) ở Washington D.C. ngày 19 tháng 5 năm 1970 khi Al 22 tuổi và Tipper 17. Hai người có 4 đứa con, 3 gái 1 trai nhưng đứa con trai út Albert III bị tai nạn xe gần chết năm 1989 khi mới 6 tuổi và mắc chứng bệnh thần kinh. Thảm kịch này khiến Al Gore bỏ ý định tranh cử tổng thống năm 1992 rồi trở thành ứng cử viên phó tổng thống của Bill Clinton.

Sau cuộc tranh cử tổng thống không thành công năm 2000, Al Gore trở thành nhà vận động trên thế giới chống lại sự biến chuyển khí hậu địa cầu. Ông được giải hòa bình Nobel năm 2007 và giải Oscar cho bộ phim tài liệu “An Inconvenient Truth”.

Suốt 8 năm ở Tòa Bạch Ốc, Al và Tipper Gore là một cặp gương mẫu tương phản với vụ tai tiếng Bill Clinton và Monicca Lewinsky, chuyện này cũng làm phiền toái cho Al Gore vì phải tìm cách xa lánh không nhận sự trợ lực của Clinton và do đó phần nào ảnh hưởng tới cuộc vận động tranh cử với George W. Bush.

Theo một số người thân và bạn bè, yêu cầu không nêu danh tánh vì đó là chuyện riêng tư, Al và Tipper ngày càng xa cách trong cuộc sống Al Gore đi khắp nơi trong khi Tipper ở nhà một mình hoặc tìm hoạt động trong những tổ chức từ thiện xã hội khác.

Nhưng cho đến mấy năm gần đây không ai dự đoán có thể có sự chia tay như vậy. Al Gore đã nổi tiếng trong kỳ tranh cử năm 2000 với hành động ôm hôn vợ rất lâu ngay trên sân khấu sau khi phát biểu trước một cuộc tập họp dân chúng. Ông cũng làm như vậy sau bài diễn văn đọc tại đại hội đảng Dân Chủ năm 2004 đề cử John Kerry làm ứng cử viên tổng thống. Và những người am hiểu Al và Tipper đều đồng ý là không có nguyên nhân ngoại tình trong sự ly thân này. (H.C.)