Home Tin Tức Thời Sự Chung cư Eden sẽ thành 'điểm nóng'?

Chung cư Eden sẽ thành 'điểm nóng'? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 03 Tháng 6 Năm 2010 18:22

Việc phát triển dự án tứ giác Eden đã gây nhiều tranh cãi. 

Tòa nhà Eden và cà phê Givral nổi tiếng từ thời cuộc chiến Việt Nam 

Ngày 09/06 tới chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 11 hộ dân ở mặt tiền và tầng trệt chung cư Eden nổi tiếng từ thời cuộc chiến Việt Nam. Song song, chính quyền quận 1 cũng sẽ cưỡng chế di dời với 21 hộ dân tại chung cư 1 Bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu.

Cho tới nay, mới chỉ có 5/11 hộ tại khu nhà Eden và 16/21 hộ dân tại chung cư 1 bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu đã ký biên bản tự nguyện di dời.

Trong 11 hộ ở chung cư Eden, có 5 hộ ở trên đường Nguyễn Huệ, 3 hộ trên đường Lê Thánh Tôn, 3 hộ trên đường Đồng Khởi và 2 hộ trên đường Lê Lợi.

Việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng đang có nguy cơ biến khu vực chính giữa trung tâm thành phố trở thành "điểm nóng".

Được biết nhiều người dân sinh sống ở đây vẫn không thỏa mãn với phương án đền bù của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vincom.

Hai yêu sách của các hộ dân ở đây là: trực tiếp thỏa thuận với Công ty Vincom và giá đất ở để tính bồi thường là 310 triệu đồng/m2, đều bị bác vì "không đủ cơ sở pháp lý".

Có tin người dân ở chung cư Eden đã tự động lắp đặt hệ thống chuông để báo cho nhau biết khi cơ quan chức năng vào tòa nhà để có phản ứng tập thể.

Chính quyền đã đưa giải pháp cho họ nhận tiền để tự lo nơi ở mới hoặc nhận tiền để mua nhà tái định cư theo nguyên tắc một căn nhà phải giải tỏa được mua một căn hộ tái định cư theo giá bán do UBND quận 1 phê duyệt, nhưng nhiều người cho rằng với giá giải tỏa trên dưới 40 triệu/m2 khó có thể mua được nơi ở khác.

Gây tranh cãi

Việc giải tỏa cho dự án nằm ở vị trí được gọi là "tứ giác vàng Eden" ngay chính giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh diễn ra rất chậm chạp cho dù kế hoạch đầu tư xây mới khu vực này đã được thông qua từ năm 2007.

Việc phát triển dự án tứ giác Eden đã gây nhiều tranh cãi.

Từ tháng 8/2007, Công ty Cổ phần Vincom đã được giao giấy phép đầu tư vào dự án xây dựng "Cụm trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ cho thuê quy mô lớn nhất và hiện đại nhất ở TP HCM".

Với tổng vốn dự kiến 300 triệu đôla, dự án theo kế hoạch sẽ khởi công vào đầu năm 2008 và đưa vào sử dụng sau ba năm.

Tuy nhiên, tiến độ công trình không được như ý muốn của nhà đầu tư.

Công trình tại 66-68-70 Lê Thánh Tôn (khu đất thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM) và khu tứ giác Eden, ở Quận 1, được nói đã giao cho Vincom "không qua đấu thầu".

Khu Eden dự kiến sẽ được xây với 8 tầng nổi phía đường Nguyễn Huệ, 12 tầng nổi phía đường Đồng Khởi và 7 tầng hầm.

Tổng diện tích phải đền bù ở khu tứ giác Eden là trên 8.800 m2, dự kiến tổng số tiền đền bù khoảng 1.500 tỷ đồng.