Home Tin Tức Thời Sự Tàu bệnh viện trên biển trở lại Việt Nam

Tàu bệnh viện trên biển trở lại Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Thảo   
Thứ Ba, 01 Tháng 6 Năm 2010 20:40

Chiều nay, tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Mỹ với hơn 1.000 ý bác sĩ thành viên, đã cập bến cảng Quy Nhơn (Bình Định).

Cùng đi có tàu Nhật Bản Kunisaki cùng 200 nhân viên thực hiện sứ mệnh nhân đạo.

Đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến viếng thăm các nước Đông Nam Á của tàu Mercy, là một phần trong chương trình “Đối tác Thái Bình Dương 2010” của Hải quân Mỹ.

Theo kế hoạch, trong 10 ngày có mặt tại Quy Nhơn, các tình nguyện viên trên tàu tham gia nhiều hoạt động nhân đạo như khám chữa bệnh cộng đồng, phẫu thuật, xây dựng dân sự, trao đổi nghiệp vụ y tế, giao lưu văn nghệ thể thao tại một số bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh.

Tàu bệnh viện Mercy cập cảng Quy Nhơn chiều 31/5. Ảnh: Minh Thảo

Nửa tháng trước, nhóm tiền trạm của đoàn đã đến Bình Định để làm việc với chính quyền địa phương tổ chức hoạt động tàu Mercy, trong đó có việc lên danh sách các bệnh nhân sẽ được phẫu thuật trên tàu.

Các tình nguyện viên đã tiến hành sửa chữa, xây dựng lại một số trang thiết bị y tế và cơ sở y tế ở vài địa phương tại Bình Định.

Một số bác sĩ, thành viên các tổ chức phi chính phủ, thành viên trong lực lượng hải quân và thủy thủ tham gia chuyến đi lần này của tàu Mercy là người gốc Việt Nam.

Thuốc men được đưa xuống đất liền để chuẩn bị cho các hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo của các tình nguyện viên tàu Mercy. Ảnh: Minh Thảo

Đây là lần thứ 2 tàu bệnh viện Mercy đến Việt Nam. Năm 2008, tàu Mercy đã cập cảng Nha Trang (Khánh Hòa) trong vòng 11 ngày để khám, chữa bệnh cho hơn 10.000 bệnh nhân ở Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

Tàu bệnh viện Mercy có 12 phòng phẫu thuật, 15 phòng bệnh, 120 giường bệnh cho bệnh nhân lưu trú, 4 phòng chụp X-quang. Tàu được trang bị máy chụp cắt lớp, phòng chụp tim, lồng ngực và mạch máu, phòng phẫu thuật nha khoa, phòng đo thị lực và kiểm tra mắt; một trung tâm vật lý trị liệu và chăm sóc bỏng, bộ phận dược và trung tâm cung ứng vật tư y tế.

Trên tàu có thể lưu trữ đến 5.000 đơn vị máu, sản xuất được khí oxy và ni-tơ. Bếp ăn của tàu Mercy là một trong những bếp ăn lớn nhất trên biển, có thể phục vụ ăn uống cho 2.500 người ba bữa mỗi ngày.