Home Tin Tức Thời Sự Đại sứ TQ nói về Bắc Hàn

Đại sứ TQ nói về Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 31 Tháng 5 Năm 2010 18:58

Bắc Hàn đã tuyên bố hủy toàn bộ hiệp ước Hải quân với Nam Hàn.

Quan hệ Nam - Bắc Hàn đang căng thẳng 

Nam Hàn trong lúc đó vẫn tiếp tục tập trận trên biển với sự tham gia của 10 tàu chiến và khu trục hạm. Hoa Kỳ kêu gọi quốc tế bày tỏ thái độ đối với hành động đánh chìm tàu Nam Hàn trong khi Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sẽ được mang ra bàn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà tại đó Trung Quốc là bạn hữu duy nhất của Bắc Hàn.

Đại sứ Trung Quốc ở London, Lưu Hiểu Minh đã dành riêng cho Biên tập viên Trung Quốc của BBC, Trần Thời Vinh, một cuộc phỏng vấn.

Lưu Hiểu Minh: Tôi làm việc ở Bình Nhưỡng trong hơn ba năm và đó là vị trí đầy thử thách. Bình Nhưỡng là nơi rất nhạy cảm. Hai miền Nam Bắc Triều Tiên từng giao tranh cách đây 60 năm. Trung Quốc là láng giềng của cả hai nước và chúng tôi ủng hộ các sáng kiến nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực. Đây là ưu tiên hàng đầu.

BBC:Nhưng tình hình đang có vẻ ngày càng xấu đi thưa ông?

Trung Quốc muốn thấy hai nước Triều Tiên cải thiện quan hệ và muốn thấy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên có quan hệ tốt với Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác.
Đại sứ Lưu Hiểu Minh
Tôi không nghĩ vậy. Trong vài năm qua đã có những xung đột, những cuộc khủng hoảng nhưng chúng tôi đã phối hợp hành động và cố gắng giải quyết các vấn đề ổn thỏa. Những ngày công tác của tôi ở Bình Nhưỡng không phải là suôn sẻ. Trong thời gian tôi ở đấy đã hai lần Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.

BBC:Và các vụ thử xảy ra bất chấp chuyện Trung Quốc có ảnh hưởng đối với Bắc Hàn?

Đúng ra là Trung Quốc muốn đảm bảo hòa bình và ổn định trong vùng. Chúng tôi có quan hệ giao hảo tốt với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và cũng có quan hệ tốt với Cộng hòa Triều Tiên. Trung Quốc muốn thấy hai nước Triều Tiên cải thiện quan hệ và muốn thấy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên có quan hệ tốt với Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác. Cô lập không phải là điều tốt cho khu vực.

BBC:Nhưng Bắc Triều Tiên có lắng nghe không thưa ông?

Tôi nghĩ vậy. Đó là lý do họ tham gia đàm phán sáu bên và cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng tôi hoàn toàn hiểu cảm xúc của Cộng hòa Triều Tiên và sự cố thảm khốc vừa xảy ra. Nhưng chúng ta cũng phải nghĩ tới điều lớn hơn, đó là hòa bình và ổn định trong vùng. Chúng tôi hy vọng cuộc khủng hoảng này sẽ được giải quyết vì hòa bình chứ không phải là chúng ta sẽ phải trả giá bằng hòa bình. Tôi nghĩ đó là điểm mà các bên đều phải hướng tới.

BBC:Đại sứ nghĩ rằng tình hình sẽ không xấu đi thêm nữa?

Tôi hy vọng là không. Chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa như chúng tôi đã thành công trong các cuộc khủng hoảng trước đây.