Home Tin Tức Thời Sự Lê Thị Công Nhân bị 'sách nhiễu'

Lê Thị Công Nhân bị 'sách nhiễu' PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 31 Tháng 5 Năm 2010 17:27

"Họ nói rằng tôi đã vi phạm lệnh quản chế."


LS Công Nhân còn đang chịu lệnh quản chế ba năm

Luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân nói chị đã bị an ninh Việt Nam "hành xử thô bạo" và giam giữ 5 tiếng đồng hồ hồi cuối tuần trước tại Hà Nội.

Việc xảy ra vào chiều thứ Sáu 28/05, khi Công Nhân đang chuẩn bị có cuộc tiếp xúc với hai người nước ngoài tại một quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt.

Chị cho biết chưa tiếp xúc những người này lần nào, nhưng họ "biết về công việc của tôi và tỏ ra chân thành nên tôi đồng ý gặp họ".

Tuy nhiên cuộc gặp đã không thực hiện được vì trước khi hai người Mỹ tới nơi, "sáu nhân viên an ninh ập vào bàn và yêu cầu tôi đi theo họ".

"Họ nói rằng tôi đã vi phạm lệnh quản chế."

LS Công Nhân nói khi chị từ chối không đi theo, họ đã kéo chị ra khỏi quán cà phê "như một cái bao tải", đồng thời "bẻ ngoặt tay" khiến cho chị bị đau vai và trầy xước ở nhiều chỗ.

Nữ luật sư đã bị chuyển tới đồn công an Trần Hưng Đạo và sau đó là đồn công an tại nơi cư trú của chị - phường Phương Mai, cho tới gần 10 giờ tối. Tổng cộng Công Nhân bị giam giữ 5 tiếng đồng hồ.

"Nói thật lòng, vụ này làm tôi rất sốc. Tôi đã bị đi tù, và trước đây cũng đã bị bắt nhưng chưa bao giờ bị hành xử một cách thô bạo và côn đồ như vậy."

"Đêm đó về, tôi không ngủ được. Tới nay, người vẫn còn đau ê ẩm."

Tuy nhiên, luật sư 31 tuổi này nói cách hành xử của công an chỉ làm chị "uất ức" chứ không thể khiến chị thay đổi chính kiến của mình.

"Trước đây tôi cả viết bài cả lên tiếng phát biểu (về đề tài dân chủ), nhưng từ khi về đến giờ, do điều kiện và phương tiện hoạt động khó khăn, tôi chưa làm được gì nhiều."

"Thế nhưng, ý chí tranh đấu của tôi vẫn nguyên như cũ."
Quản chế tại địa phương

Lê Thị Công Nhân vừa mãn hạn tù về nhà ngày 06/03/2010 sau ba năm thi hành án vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN.

Chị còn phải thi hành 3 năm quản chế tại địa phương.

Chỉ 72 tiếng đồng hồ sau khi được thả tù, Công Nhân đã bị bắt và câu lưu vài tiếng đồng hồ vì "vi phạm lệnh quản chế", mà chị nói nguyên nhân chính là chị có hẹn trả lời phỏng vấn một nhà báo nước ngoài.

Theo luật hình sự Việt Nam, người bị quản chế muốn đi ra khỏi địa phương cư trú phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Luật sư Lê Thị Công Nhân và cộng sự, luật sư Nguyễn Văn Đài - trưởng văn phòng luật Thiên Ân, đã bị bắt từ 06/03/2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN.

Sau đó họ cũng bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư TP Hà Nội, điều có nghĩa hai người sẽ không được phép hành nghề ở trong nước.

Họ bị buộc tội đã 'lợi dụng giấy phép hành nghề để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia và vi phạm nghiêm trọng luật Việt Nam'.

Luật sư Đài bị án nặng hơn, sau khi phúc thẩm là 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Hai luật sư trước khi vào tù đều hoạt động tích cực trong lĩnh vực đấu tranh đòi đa nguyên đa đảng và tự do tôn giáo. Phiên xử họ đã dẫn đến phản đối từ nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Tuần trước, tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vừa công bố phúc trình 2010, trong đó viết Việt Nam tiếp tục hạn chế quyền tự do ngôn luận và hội họp.

Một tổ chức theo dõi nhân quyền có tiếng khác là Human Rights Watch (HRW), trụ sở tại New York, cũng ra thông cáo lên án việc mà tổ chức này gọi là cuộc tấn công "tinh vi và quy mô" của chính quyền Việt Nam nhằm vào bất đồng chính kiến trên mạng.

Phản ứng trước các nhận định này, chính phủ Việt Nam hôm 28/05 nói: "Từ trước tới nay, hai tổ chức này thường có những nhận xét sai trái, không khách quan về Việt Nam, không phản ánh đúng chính sách và việc thực hiện quyền con người của Nhà nước Việt Nam.”