Home Tin Tức Thời Sự Chính quyền Obama tiếp tục chống luật di dân của bang Arizona

Chính quyền Obama tiếp tục chống luật di dân của bang Arizona PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 09:58

 Luật Di trú tại Arizona làm phát khởi các cuộc tranh luận tại California

Luật mới ở Arizona đòi cảnh sát tra hỏi người dân nếu có lý do tin họ là di dân bất hợp pháp

Hình: AP /Ðoàn tuần hành tại trung tâm TP Los Angeles trong một cuộc mít tinh đòi cải cách luật di dân và phản đối luật di dân mới gây nhiều tranh cãi của bang Arizona, ngày 1 tháng 5 năm 2010

Chính phủ của Tổng thống Obama tiếp tục chống lại một luật lệ nghiêm khắc về di dân của tiểu bang Arizona, với việc gặp gỡ các giới chức của tiểu bang này và nộp đơn cho Tối cao Pháp viện để chống lại một luật lệ có liên quan.

Hôm thứ Sáu Bộ Tư pháp yêu cầu Tối cao Pháp viện đảo ngược phán quyết của các tòa án cấp thấp hơn đã bảo vệ cho Đạo luật về công nhân hợp pháp Arizona năm 2008. Luật này trừng phạt những công ty thuê mướn di dân bất hợp pháp. Bộ Tư pháp cho rằng luật lệ hiện có của liên bang có quyền ưu tiên áp dụng trong việc qui định cách thức tuyển dụng nhân viên.

Cũng trong ngày hôm qua, các giới chức Bộ Tư pháp đã gặp Bộ trưởng tư pháp tiểu bang Arizona và một số phụ tá của thống đốc Jan Brewer để thảo luận về luật di dân mà tiểu bang này ban hành hồi tháng trước.

Các giới chức Bộ Tư pháp cho biết chính phủ của Tổng thống Obama có những ý kiến bất đồng sâu sắc đối với luật lệ này.

Trong số các qui định của luật mới ở Arizona có một qui định đòi hỏi cảnh sát của tiểu bang này tra hỏi người dân nếu có lý do để tin rằng họ là di dân bất hợp pháp.