Home Tin Tức Thời Sự Hai đền Hồi Giáo ở Pakistan bị tấn công, 80 người chết

Hai đền Hồi Giáo ở Pakistan bị tấn công, 80 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 09:37

LAHORE, Pakistan (AP) - Các tay súng cùng một đội quyết tử Hồi Giáo từ trên tháp đền, vừa xả súng vừa tung lựu đạn xuống các con tin hôm Thứ Sáu,

trong các cuộc tấn công hôm Thứ Sáu đánh vào hai đền Hồi Giáo nhỏ thuộc một giáo phái thiểu số ở Pakistan. Có ít nhất 80 người chết và hàng chục bị thương.

Những người bị thương tại bệnh viện địa phương thành phố Lahore, sau cuộc tấn công ở Model Town hôm Thứ Sáu. (Hình: AP/K.M. Chuadary)

Cuộc tấn công được xem là đẫm máu nhất chống lại cộng đồng Ahmadi. Nêu bật mối đe dọa đối với các nhóm tôn giáo thiểu số, do bàn tay của cùng đám phiến quân từng liên tục tấn công quân Mỹ, đồng minh của chính quyền Pakistan, đồng thời đe dọa làm mất quân bình cho quốc gia có trang bị vũ khí nguyên tử này.

Hai toán quân gồm bảy người, trang bị đầy đủ vũ khí, mở các cuộc tấn công chỉ cách nhau vài phút, bắt giữ con tin và rõ ràng có chủ đích chiến đấu đến chết. Ba người trong số chúng bị thiệt mạng vì cho nổ tung áo choàng có gắn đầy bom. Hai tên khác bị bắt.

Kênh truyền hình Geo của Pakistan nói rằng nhánh Taliban ở Pakistan thuộc tỉnh Punjab đã lên tiếng chịu trách nhiệm. Phiến quân Taliban ở Pakistan cũng được tin là có vai trò trong vụ nổ xe bom nhưng không thành ở tại Times Square, New York hồi đầu tháng.

Các cuộc tấn công hôm Thứ Sáu, xảy ra ở Model Town và Garhi Shahu, vùng lân cận của Lahore. Lahore là thành phố phía Ðông và lớn thứ nhì của Pakistan. Ðây là trung tâm chính trị, quân sự và văn hóa quan trọng, nơi từng chịu nhiều cuộc tấn công ngoạn mục của phiến quân trong năm qua.

Cuộc tấn công vào Model Town kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, với bốn sát thủ xả súng bắn vào các tín đồ, trước khi tung lựu đạn.

Ở Garhi Shahu cách đó vài dặm, cuộc tấn công kéo dài đến 4 tiếng. Ba phiến quân dồn các tín đồ vào bên trong đền thờ trước khi cho nổ bom gắn trong áo khoác.

Hai dân quân bị bắt, trong đó một bị thương. Hai tên còn lại có thể đã trốn thoát.

Giáo phái Ahmadi có khoảng 5 triệu tín đồ ở đất nước Pakistan gồm 180 triệu dân. Giáo phái này nói rằng, giáo chủ của họ là đấng cứu tinh chứ không phải là nhà tiên tri, điều mà các lãnh tụ Hồi Giáo khác kết án là thách thức với giáo lý Hồi Giáo, theo đó Muhammad mới là vị tiên tri sau cùng.

Trên khắp thế giới có đến 10 triệu tín đồ giáo phái Ahmadi nhưng chỉ ở Pakistan họ mới phải đối đầu với bạo động hơn cả, và rằng cuộc tấn công lần này là đẫm máu nhất trong lịch sử của giáo phái. (TP)