Home Tin Tức Thời Sự Tình Hình Đại Hàn

Tình Hình Đại Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 06:51

 Tính hiình bán đảo Triều-Tiên trở nên căng thẳng.

Tướng Triều Tiên: 'Chiến tranh đang đến gần'

Tàu Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận hôm nay. Ảnh: Yonhap.
Tàu Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận hôm nay. Ảnh: Yonhap.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc làm giả bằng chứng vụ tàu hải quân chìm và cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang tiến gần tới chiến tranh.
> Mỹ yêu cầu Triều Tiên 'chấm dứt khiêu khích'

Những bình luận này được đưa ra trong cuộc họp báo hiếm hoi ở Bình Nhưỡng do Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) tổ chức hôm qua. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc đánh chìm tàu Hàn Quốc và cảnh báo rằng hành động trả đũa hoặc trừng phạt họ sẽ kéo theo xung đột vũ trang.

"Việc chính quyền bù nhìn ở Hàn Quốc làm giả chứng cứ vụ chìm tàu Cheonan đã tạo ra một tình huống nghiêm trọng ở bán đảo Triều Tiên, đẩy nó tới bờ vực chiến tranh", thiếu tướng Pak Rim Su, giám đốc cơ quan chính sách của NDC, nói trong cuộc họp báo được kênh APTN phát đi.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao kể từ khi Hàn Quốc đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt hồi đầu tuần và sẽ đưa vấn đề tàu Cheonan ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các biện pháp này bao gồm cắt giao dịch thương mại, nối lại tâm lý chiến ở biên giới và tổ chức tập trận hải quân quy mô lớn ở vùng biển tây.

"Những hành động đối địch kia là một lời tuyên chiến công khai chống chúng tôi và đẩy quan hệ liên Triều tới tình trạng chiến tranh", ông Pak nói.

Bình Nhưỡng từng đưa ra các phát ngôn tương tự kể từ khi ủy ban quốc tế công bố kết quả điều tra vụ tàu Cheonan chìm. Tàu hải quân Hàn Quốc được cho là bị ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên làm cho vỡ đôi, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào quân đội Hàn Quốc kể từ chiến tranh Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng ra một thông báo chỉ trích Mỹ vì kêu gọi đưa vụ tàu chìm ra Hội đồng Bảo an. Bình Nhưỡng cũng lên án Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và gọi những bình luận của bà về Triều Tiên là "những lời nói dối trắng trợn", hãng tin KCNA cho biết.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm 26/5, bà Clinton tuyên bố thế giới cần phản ứng mạnh mẽ với Triều Tiên.

Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng, trong lúc Hàn Quốc, Mỹ và Nhật chỉ trích Triều Tiên. Việc giành được sự ủng hộ của Trung Quốc sẽ là một bước quan trọng trong nỗ lực của Hàn Quốc và các nước đồng minh nhằm áp đặt trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

 

Mỹ yêu cầu Triều Tiên 'chấm dứt khiêu khích'

Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên chấm dứt những phát ngôn và hành động khiêu khích trong cuộc khủng hoảng vì vụ chìm tàu Hàn Quốc.

Bà Susan Rice cũng cảnh báo những động thái như vậy có thể khiến tình hình nghiêm trọng hơn. "Triều Tiên cần dừng ngay các phát ngôn và hành động khiêu khích, không gây hấn thêm khiến tình hình ngày càng nghiêm trọng", CNN dẫn lời bà Rice.

Đại sứ Rice nhận xét rằng Hàn Quốc đã hành động rất có trách nhiệm và chừng mực trong tình hình hiện nay. Bà cũng thêm, vụ tàu Cheonan "rõ ràng là một hành động công kích, không thể chấp nhận được". Rice khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ sát cánh cùng Hàn Quốc, nước đồng minh và đối tác của họ.

Một tàu tuần tra của Hàn Quốc thả bom chìm trong cuộc tập trận chống tàu ngầm ở ngoài khơi Taean hôm qua. Ảnh: AP.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm qua tuyên bố "xóa bỏ hoàn toàn" đường dây nóng, vốn được thiết lập giữa hai nước nhằm ngăn chặn xung đột. Đồng thời, Bình Nhưỡng thề sẽ tấn công bất cứ tàu thuyền nào của Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải của họ.

Các động thái trên diễn ra sau khi Hàn Quốc tiến hành tập trận chống tàu ngầm hôm qua. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 10 tàu chiến, trong đó có tàu khu trục và tàu tuần tra cùng với loại bom phá tàu ngầm và pháo hạm.

Ảnh Hàn Quốc diễn tập quân sự trên bộ

Hãng tin Yonhap cho hay quân đội Hàn Quốc và Mỹ đóng tại đây đã nâng mức báo động lên một bậc, tăng cường các hoạt động trinh sát bằng vệ tinh và máy bay để theo dõi các động thái của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến thăm Seoul hôm 26/5 bày tỏ sự ủng hộ toàn diện của Mỹ đối với Hàn Quốc và kêu gọi thế giới cần phải có hành động đáp trả lại cuộc tấn công của Triều Tiên.

Báo cáo cuối cùng của Ủy ban điều tra quốc tế khẳng định một ngư lôi phóng ra từ tàu ngầm của Triều Tiên đã đánh chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Ủy ban cho rằng những mảnh ngư lôi vớt lên từ hiện trường hoàn toàn khớp với mẫu thiết kế ngư lôi do Triều Tiên sản xuất. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cũng khằng định những bằng chứng đưa ra là mạnh mẽ và thuyết phục.

Nga cho biết sẽ gửi các chuyên gia riêng đến Seoul để đánh giá kết quả điều tra. Matxcơva tuyên bố sẽ không ủng hộ một lệnh trừng phạt nào đối với Triều Tiên cho đến khi họ thực sự tin rằng Bình Nhưỡng đã thực hiện cuộc tấn công.

Trong khi đó, Trung Quốc, một trong 5 nước có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an, vẫn tỏ ra thận trọng. Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Ôn Gia Bảo diễn ra hôm nay sẽ có thể làm rõ hơn quan điểm của Trung Quốc.

Hàn Quốc tập trận:

Các xe tăng K-1 của Hàn Quốc nổ súng trong cuộc diễn tập quân sự một bãi bắn, gần khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, ở Yeoncheon, bắc Seoul.
Các xe tăng K-1 của Hàn Quốc nổ súng trong cuộc diễn tập quân sự một bãi bắn, gần khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, ở Yeoncheon, bắc Seoul.
Binh lính Hàn Quốc vào vị trí trong cuộc diễn tập tại một chốt gác ở Yanggu, cách Seoul 130 km về hướng đông bắc.
Binh lính Hàn Quốc vào vị trí trong cuộc diễn tập tại một chốt gác ở Yanggu, cách Seoul 130 km về hướng đông bắc.
Các cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên phóng ngư lôi làm chìm tàu Cheonan hồi cuối tháng 3.
Các cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên phóng ngư lôi làm chìm tàu Cheonan hồi cuối tháng 3.
Người dân Hàn Quốc chạy ra khỏi khách sạn trong một cuộc diễn tập của quân đội chống chiến tranh hóa học diễn ra tại Seoul hôm 24/5.
Người dân Hàn Quốc chạy ra khỏi khách sạn trong một cuộc diễn tập của quân đội chống chiến tranh hóa học tại Seoul hôm 24/5.
Binh lính Hàn Quốc trên đường phố Seoul. Cuộc diễn tập diễn ra khi Hàn Quốc tuyên bố cắt đứt quan hệ thương mại và đường biển với Triều Tiên, đồng thời thề sẽ đáp trả lại bằng quân sự với bất cứ cuộc tấn công nào trong tương lai.
Binh lính Hàn Quốc trên đường phố Seoul. Sự kiện này diễn ra khi Hàn Quốc tuyên bố cắt đứt quan hệ thương mại và đường biển với Triều Tiên, đồng thời thề sẽ đáp trả lại bằng quân sự với bất cứ cuộc tấn công nào trong tương lai.
Cảnh sát Hàn Quốc trong cuộc diễn tập tại Seoul chống lại chiến tranh hóa học giả định từ phía Triều Tiên.
Cảnh sát Hàn Quốc trong cuộc diễn tập tại Seoul chống lại chiến tranh hóa học giả định từ phía Triều Tiên.
Các binh lính Hàn Quốc đang diễn tập cứu những dân thường.
Các binh lính Hàn Quốc đang tập luyện cứu những dân thường.
Hàn Quốc cho biết một cuộc diễn tập hải quân chống tàu ngầm sẽ được tiến hành vào ngày mai.
Hàn Quốc cho biết sẽ tập trận hải quân ngày mai.