Home Tin Tức Thời Sự VN: Gần 600 người trốn trại cai nghiện ma túy Hải Phòng

VN: Gần 600 người trốn trại cai nghiện ma túy Hải Phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ / RFI   
Thứ Sáu, 21 Tháng 5 Năm 2010 17:57

Báo chí tại Việt Nam đưa tin, sau khi bỏ trốn khỏi trại hàng trăm đối tượng mình trần xăm trổ, tay cầm gậy gộc diễu hành trong thành phố Hải Phòng làm cho người dân hoang mang lo sợ.


Sinh hoạt tại một trung tâm giáo dục lao động xã hội (DR)

Hôm nay, hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ ban lãnh đạo một trại cai nghiện ma túy có tên gọi Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội số 2 (Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết gần 600 con nghiện ma túy đã bỏ trốn khỏi trại này, vào tối hôm 16/5.

Theo người quản lý của trung tâm tối hôm chủ nhật, 578 trong tổng số 826 trại viên đang cai nghiện tại đây đã trốn khỏi trung tâm cai nghiện, sau khi phá cửa và tường rào và không chế bảo vệ của trại. Vụ việc bắt đầu khi xảy ra xô xát giữa các trại viên, bảo vệ đã không thể ngăn cản được các trại viên nói trên bỏ trốn.

Báo chí tại Việt Nam đưa tin, sau khi bỏ trốn khỏi trại hàng trăm đối tượng mình trần xăm trổ, tay cầm gậy gộc diễu hành trong thành phố Hải Phòng làm cho người dân hoang mang lo sợ. Đến sáng nay cảnh sát đã bắt đưa trở lại trung tâm khoảng trên dưới 150 đối tượng. Vẫn theo giám đốc trung tâm thì những trại viên bỏ trốn là những con nghiện có thâm niên. Theo quy định của bộ Lao động và Thương binh Xã hội Việt Nam thì họ phải bị tập trung cai nghiện bắt buộc.

Việc các đối tượng cai nghiện tổ chức trốn trại tập thể vẫn thường xuyên xảy ra ở các trung tâm cai nghiện ma túy tại Việt Nam, nhưng đây là vụ trốn trại với số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Theo con số thống kế chính thức của chính quyền thì năm 2009 tại Việt Nam hiện có khoảng 150 nghìn người nghiện ma túy. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu chỉ cần nhìn vào các số lượng và quy mô các vụ án ma túy đã đưa ra xét xử ở Việt Nam thì số người nghiện ma túy trên thực tế sẽ phải lớn hơn rất nhiều.

Liên quan đến tội phạm ma túy, hôm nay tại Vienna Áo đã diễn ra phiên họp lần thứ 19 Ủy ban phòng chống tội phạm và các thủ tục pháp lý của Liên Hiệp Quốc. Nhân dịp này tổ chức phi chính phủ International Harm Reduction Association (IHRA) hoạt động nhằm thúc đẩy hạn chế các chất gây hại cho con người, đã cho công bố bản báo cáo, theo đó hàng năm trên thế giới có hơn 1000 người ở trên 32 nước bị hành quyết vì các tội danh có liên quan đến ma túy trong đó chủ yếu tại các nước như Trung Quốc, Malaisia, Singapore, Việt Nam, Iran và Arập Xê út.