Home Tin Tức Thời Sự Thành lập đội tự quản để đánh cá

Thành lập đội tự quản để đánh cá PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 21 Tháng 5 Năm 2010 17:36


Ngư dân Quảng Ngãi đang thành lập đội tự quản để hỗ trợ nhau ra khơi trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp.


                Chợ cá Việt Nam

Báo Sài Gòn Tiếp thị cho hay "ngư dân đã thành lập những tổ, đội tàu thuyền tự quản từ năm đến mười chiếc để hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời tiết kiệm chi phí ra khơi".

Báo này cho hay những ngày qua, các cảng cá chính ở Quảng Ngãi là Sa Kỳ, Tịnh Kỳ và Sa Huỳnh vẫn "tấp nập" tàu cá về bờ.

Từ ngày 16/05, Trung Quốc vừa bắt đầu thực hiện lệnh cấm đánh bắt hàng năm trong vùng Biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Lệnh cấm này, áp dụng cho hải phận từ vĩ tuyến 12 phía bắc quần đảo Trường Sa cho tới vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa, sẽ có hiệu lực tới 01/08 tới.

Việc Trung Quốc cấm đánh bắt thương mại "để bảo vệ nguồn cá" bị Việt Nam phản đối, cho đó là "vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế".

Theo ước tính của giới chức địa phương, hàng nghìn ngư dân Quảng Ngãi bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc. Bên cạnh đó là nhiều nghìn người làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

Giới chức Việt Nam trong khi đó khuyến khích ngư dân ra khơi "bám biển".

Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam, được trích lời nói: "Chúng tôi vẫn khuyến khích bà con đánh bắt trên những vùng biển thuộc lãnh hải Việt Nam, kể cả quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa".

Đại tá Bùi Phụ Phú, phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, thì nói với Sài Gòn Tiếp thị rằng ông khuyến cáo ngư dân nếu gặp trở ngại "hãy liên lạc sớm với cơ quan chức năng để có giải pháp can thiệp, bảo vệ kịp thời”.