Home Tin Tức Thời Sự Nhân viên cứu hộ Mỹ đốt dầu loang ngoài khơi bờ biển Louisiana

Nhân viên cứu hộ Mỹ đốt dầu loang ngoài khơi bờ biển Louisiana PDF Print E-mail
Tác Giả: Thông tín viên VOA Brian Wagner   
Thứ Năm, 29 Tháng 4 Năm 2010 07:50

Nhân viên cứu hộ tại Hoa Kỳ đã nổi lửa đốt một phần nhỏ dầu loang bị dò rỉ vào vịnh Mexico từ thứ sáu tuần trước.

 Công tác được thực hiện nhằm chận khối dầu này loang tới khu ven bờ biển có thể ngay vào ngày mai.

  Hình: AP Ảnh chụp từ trên không cho thấy dầu khối dầu loang cách bờ biển tiểu bang Louisiana khoảng 25 kilomet

Hoa Kỳ nỗ lực khống chế vụ loang dầu ở Vịnh Mexico
Các đội thủy thủ sử dụng kỹ thuật đốt một mảng ở chính giữa khối dầu loang, mà các giới chức nói là đang tiếp tục loang thêm và lấn vào vùng ven biển Hoa Kỳ. Một cuộc khảo cứu bằng máy bay thực hiện khuya hôm qua cho thấy rìa phía tây của khối dầu loang hiện nằm cách bờ biển tiểu bang Louisiana khoảng 25 kilomet.

Các giới chức Hoa Kỳ đã tỏ ra thất vọng phần nào vì tình trạng đó cho thấy mức độ khó khăn trong việc chận dầu loang dưới nước, khiến cho dầu tiếp tục loang vào vùng Vịnh Mexico.

Giới chức lãnh đạo công tác này, Phó đề đốc Tuần duyên Mary Landry nói rằng tai họa đề ta một thách thức rất gay go. Nhưng bà cho biết các toán cứu hộ hy vọng có thể chận vụ loang dầu trước khi quá muộn.

Bà Landry cho biết: “Nói rằng đây là một tai họa thì là hơi sớm. Tôi cho rằng tình hình mới đi đến chỗ rất nghiêm trọng.”

Kỹ thuật mới nhất để kiềm chế dầu loang là sử dụng những chiếc tàu dùng những công cụ chịu được lửa để khoanh một phần dầu loang rồi kéo nó tới một khu vực xa. Sau đó các toán công tác sẽ châm lửa đốt khối dầu đó một cách có thể kiểm soát được, rồi để cho dầu cháy hết, chỉ còn lại dư lượng ít độc hại hơn trong nước.

Các giới chức cho hay các toán công tác đã thực hiện kỹ thuật vừa kể với một mảng dầu loang và hy vọng tìm hiểu xem liệu kỹ thuật đó có hữu dụng trong trường hợp này hay không. Ông Charlie Henry, một phối hợp viên khoa học thuộc Cục Khí quyển và Hải dương học Quốc gia, nói rằng phương pháp này đã tỏ ra có thể đem lại hiệu quả trong các vụ loang dầu gần đây.

Ông Henry nói: “Nhưng kỹ thuật này mới đối với chúng tôi, tiếp thu và sử dụng nó trên một khối dầu loang. Sẽ phải mất một khoảng thời gian ngắn để khai triển nó.”

Các toán công tác nói khối dầu loang dài ít nhất 160 kilomet và có thể lan đến vùng ven biển Louisiana vào xế ngày mai. Các giới chức cho rằng không có mấy cơ may là các nỗ lực cứu hộ có thể chận được khối dầu loang lan tới bờ, và cho biết họ đang chuẩn bị thêm các biện pháp để đáp ứng với thiệt hại có thể gây ra cho môi trường.

Một trong các mục tiêu chính của các toán cứu hộ là chận lượng dầu chảy ra từ một ống dẫn bị vỡ nối liền với giếng dầu. Ông Doug Suttles là trưởng ban điều hành của British Petroleum, là công ty đã thuê giếng dầu bị hư hại này.

Ông Suttles nói: “Chúng tôi đang tập trung sử dụng nhiều kỹ thuật để ngăn chặn luồng dầu chảy đó bởi vì chúng tôi không biết kỹ thuật nào sẽ thực sự có hiệu quả.”

Các phương pháp hiện hành có sự tham gia của tàu ngầm đang tìm cách tắt một cái vòi ở dưới nước. Một phương pháp khác là hút dầu vào một tàu chở dầu, nhưng các giới chức nói có thể phải mất nhiều tuần lễ thì các thiết bị mới sẵn sàng hoạt động được.

Thông tín viên VOA Brian Wagner gởi về bài tường thuật từ Miami.