Home Tin Tức Thời Sự Đài Loan tập ứng phó với Trung Quốc

Đài Loan tập ứng phó với Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 27 Tháng 4 Năm 2010 16:20

Quân đội Đài Loan tập trận nhằm đối phó khả năng bị Trung Quốc tấn công,

cho thấy quan hệ qua eo biển vẫn còn nhiều nghi kỵ.

Hãng thông tấn Pháp AFP cho hay các nhà báo đã được mời chứng kiến cuộc diễn tập đối phó với tấn công từ trên không, giả thuyết là từ Trung Quốc, vào một căn cứ không quân của Đài Loan.


Cuộc diễn tập được thực hiện tại căn cứ gần thành phố Hoa Liên, miền đông Đài Loan.

Binh lính phải ứng phó khẩn cấp trong tình huống các đường băng của căn cứ không quân này bị Hoa lục công phá bằng hỏa tiễn và bom.

Phát ngôn viên của không quân Đài Loan, Trung tướng Pan Kung-hsiao, nói với các phóng viên: "Cuộc tập trận nhằm thử khả năng của chúng tôi trong việc khôi phục hoạt động của sân bay càng sớm càng tốt để các chiến đấu cơ của chúng tôi có thể cất cánh".

Tham gia cuộc diễn tập có hàng trăm binh sỹ, kỹ sư, công binh và nhiều thiết bị hạng nặng.

Các phi công Đài Loan trên bốn chiến đấu cơ Mirage đã cất cánh thành công chỉ sáu phút sau khi bị "tấn công".

Giới phân tích gia quân sự nói nếu Trung Quốc có tấn công Đài Loan thì trước hết sẽ là các cuộc ném bom nhằm vào các sân bay cả quân sự và dân sự, tiếp đến các cơ sở của chính phủ và hệ thống giao thông.

Cuộc tập trận hôm thứ Ba tiếp theo sau việc một hải đội của Trung Quốc, gồm hai tàu ngầm và tám tàu chiến, tập trận tại Đông Hải gần Okinawa và sau đó tiến ra Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói đây là hải đội lớn nhất của Trung Quốc từ trước tới nay xuất hiện tại khu vực và thông tin trên chắc hẳn khiến Đài Loan lo lắng.

Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chao Shih-chang lên tiếng tại Quốc hội, rằng Trung Quốc nay có thể tấn công Đài Loan từ hướng đông thay vì hướng tây vốn đã được phòng bị.