Home Tin Tức Thời Sự Những vụ lừa lớn trong thế giới khoa học

Những vụ lừa lớn trong thế giới khoa học PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Sơn   
Thứ Hai, 26 Tháng 4 Năm 2010 12:03

Xác ướp của nàng tiên, chim cánh cụt bay hay quái vật hồ Loch Ness hóa ra đều là trò đùa của những người giàu trí tưởng tượng

Vào dịp ngày cá tháng 4 năm 2007, nhà thiết kế Dan Baines ở London, Anh, tạo ra xác giả của một nàng tiên và đã khiến nhiều người tin là thật. Baines còn bán đấu giá trên mạng và thu về 500 USD. Ảnh: Lebanoncircle.co.uk.

 

Bức ảnh chim cánh cụt tung cánh trên mặt biển hóa ra là trò đùa của BBC nhân ngày cá tháng 4 năm ngoái.

 

Bức ảnh quái vật hồ Loch Ness từng gây xôn xao thế giới suốt một thời gian dài. Cuối cùng, vào năm 1994, nó được xác nhận đó chỉ là chiếc tàu ngầm đồ chơi có chiếc đầu hình rắn biển. Ảnh: Telegraph.

 

Đầu năm 2000, bức ảnh về con mèo khổng lồ Snowball lan truyền trên email và người ta nói rằng con mèo này to bất bình thường vì mẹ của nó bị bỏ rơi trong phòng thí nghiệm hạt nhân của Canada. Tháng 5/2001, người đàn ông trong bức ảnh thú nhận ông tạo ra bức hình ghép từ con mèo của cô con gái và gửi cho bạn bè mà không ngờ nó lan rộng đến vậy. Ảnh: Telegraph.

 

Dù nhiều vòng tròn bí mật trên các cánh đồng chưa được giải thích, vòng tròn trong bức ảnh này là tác phẩm của Doug Bower, Dave Chorley và John Lundberg. Bower và Chorley nhận giải năm 1992 vì trò đùa này. Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY.

 

Rất nhiều lời kể của các nhân chứng, những bức ảnh và cả video về vật thể bay không xác định hóa ra chỉ là trò đùa. Ảnh: Telegraph.

 

Năm 1967, Roger Patterson và Robert Gimlin tuyên bố chụp được bức ảnh vượn người. Nhiều năm sau, một người bạn của Patterson nói rằng chính anh ta mặc bộ đồ khỉ không đuôi để cho bạn chụp. Ảnh: AP.