Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Thái Lan cảnh cáo người biểu tình nên giải tán

Quân đội Thái Lan cảnh cáo người biểu tình nên giải tán PDF Print E-mail
Tác Giả: Ron Corben / VOA   
Thứ Năm, 22 Tháng 4 Năm 2010 07:06

Trong một lời cảnh báo thẳng với những người biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Bangkok,

 quân đội Thái Lan nói rằng đã đến lúc người biểu tình đang chiếm cứ một khu phố quan trọng phải rời đi trước khi lực lượng quân sự có hành động. Căng thẳng tăng cao ở Bangkok đã dẫn đến những vụ đụng độ ngắn giữa người biểu tình chống chính phủ và cư dân địa phương, theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben.


 Hình: AP Người biểu tình chống chính phủ đứng sau rào chắn làm bằng gậy và lốp xe ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22 tháng 4, 2010

Trong một lời cảnh báo thẳng với những người biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Bangkok, quân đội Thái nói rằng đã đến lúc người biểu tình đang chiếm cứ một khu phố quan trọng phải rời đi trước khi lực lượng quân sự có hành động. Căng thẳng tăng cao ở Bangkok đã dẫn đến những vụ đụng độ ngắn giữa người biểu tình chống chính phủ và cư dân địa phương, theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben.

Tin cho hay có tới 10,000 binh sĩ đã được bố trí ở trung tâm Bangkok trước một vụ trấn át mới nhắm vào hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ, còn gọi là phe Áo đỏ.

Người biểu tình dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Đoàn kết Dân chủ chống Độc tài UDD đã trụ tại quân du lịch và buôn bán Rajaprasong, khiến hàng chục cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và gây thiệt hại hàng triệu đôla thu nhập.

Nhưng giới lãnh đạo UDD vẫn tỏ ra thách thức. Người biểu tình đã dựng các rào cản và đã dự trữ gậy tre vót nhọn và đá tảng đập vụn để làm vũ khí. Quân đội cho biết sẽ dùng hơi cay mắt, đạn mã tử và đạn thật, nếu cần.

Ông Weng Tojirakan, một thủ lãnh chính của UDD, nói rằng một quyết định chung cuộc về thời điểm quân đội bắt đầu ra tay sẽ tùy thuộc vào tham mưu trưởng quân đội, tướng Anupong Paochinda.

Ông Tojirakan nói: “Binh sĩ sẽ đứng ở đó – 10,000 người được vũ trang hùng hậu. Vậy là họ sẵn sàng giết chúng ta bất cứ lúc nào. Điều này tùy thuộc vào quyết định của chính ông Anupong là liệu có giết hại đồng bào hay ngăn chặn việc sát hại đó. Nhưng chính phủ khó lòng mà giết hại chúng ta. Nếu họ giết hại vào một lúc khác thì có thể thay đổi được một điều gì đó.”

Hôm 10 tháng này, ít nhất 24 người của cả hai bên đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa quân đội và người biểu tình. Hơn 850 người khác bị thương.

Các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây 5 tuần lễ và ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawat. Ông này được hậu thuẫn của giới nghèo và lao động ở thành thị và nông thôn đã được hưởng các lợi ích nhờ các chính sách mị dân của ông khi còn tại chức. Ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.

Người biểu tình nói rằng chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva là bất hợp pháp, bởi vì chính phủ này lên nắm quyền qua các phán quyết của tòa đòi bãi chức các vị thủ tướng thân Thaksin.

Nhưng một thành viên của đảng Dân chủ đương quyền, ông Kraisak Choonhavan, nói rằng phong trào áo đỏ đang lợi dụng người biểu tình để tìm cách lật đổ chính phủ.

Ông Choonhavan nói: “Ta không thể diễn dịch tình hình này một cách nào khác ngoài chuyện đây là một sự khiêu khích trực tiếp, dùng nhân dân như những con cờ để lật đổ chính phủ. Và đây thực sự là điều không may. Chúng ta chưa hề đứng trước một tình hình như thế này bao giờ.”

Ông Kraisak nói rằng chính phủ đang mất kiên nhẫn, và ông bác bỏ ý kiến của phe áo đỏ cho rằng chính phủ đang đứng trước một cuộc chiến tranh giai cấp.

Tâm trạng bực bội ngày càng tăng trong giới doanh nghiệp địa phương và cư dân Bangkok đã dẫn đến những vụ xô xát ngắn với phe áo đỏ gần các rào cản ở trung tâm Bangkok.

Hoa Kỳ đã kêu gọi cả hai bên tìm ra một giải pháp ôn hòa cho cuộc khủng hoảng, và nói rằng bạo lực không phải là một giải pháp cho thách thức chính trị hiện nay.

Thái Lan đang đứng trước cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ gần 20 năm nay. Các cuộc thương nghị hồi tháng trước đã thất bại, sau khi đề nghị của chính phủ tổ chức bầu cử trong vòng 9 tháng bị giới lãnh đạo UDD bác bỏ, và đòi tổ chức bầu cử ngay tức thời.