Home Tin Tức Thời Sự Người Tây Tạng tố cáo truyền thông Trung Quốc thiên vị

Người Tây Tạng tố cáo truyền thông Trung Quốc thiên vị PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 21 Tháng 4 Năm 2010 16:26

Chỉ loan tải hình ảnh của phía chính quyền

HONG KONG (RFA) - Với số tử vong vượt quá mức 2,000 người sau trận động đất hồi tuần qua ở vùng Tây Trung Quốc, các cơ quan truyền thông nhà nuớc nay tập trung vào việc loan tải các tin tức tốt đẹp trong khi dân chúng Tây Tạng than phiền rằng các nhà sư của họ, đang làm phần lớn các công việc cực nhọc để các toán cứu trợ Trung Quốc được hưởng công cũng như các hình ảnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thông.

Các nhà sư Tây Tạng đào bới tìm kiếm người trong đống gạch vụn sau trận động đất tuần qua. (Hình: RFA)

Dù rằng các nhân viên cứu nạn Trung Quốc có kinh nghiệm và có máy móc tốt, “họ chỉ nhào vào làm việc khi có báo chí xuất hiện,” một người gọi vào chương trình tiếng Tây Tạng của đài RFA cho hay.

“Các nhà sư rất can đảm và có quyết tâm để cứu người, dù rằng họ không có kinh nghiệm mà cũng chẳng có phương tiện.”

“Nếu hai bên cùng làm việc được với nhau thì rất tốt nhưng điều này không xảy ra,” theo lời người gọi vào tên Tenzin.

Ông Tenzin cho biết thêm là người dân Tây Tạng tại địa phương tin tưởng “100%” vào các chùa và tin rằng việc phân phát hàng hóa cứu trợ phải giao cho các nhà sư điều hành.

Số người chết sau vụ động đất nay lên đến 2,039 người với khoảng 12,100 người bị thương, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Dân chúng Tây Tạng ở vùng thiên tai than phiền rằng các toán cấp cứu Trung Quốc không muốn giúp các nạn nhân Tây Tạng mà các nỗ lực cứu người hiện do các nhà sư và thường dân chung sức thực hiện.

Giới hữu trách Trung Quốc hiện cũng ngăn cản không cho các nhà báo ngoại quốc đến nơi động đất vì sợ “đủ loại tin tức sẽ lọt ra thế giới bên ngoài.” (V.Giang)