Home Tin Tức Thời Sự Thị trường việc làm chưa ổn định

Thị trường việc làm chưa ổn định PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 20 Tháng 4 Năm 2010 20:33

33 tiểu bang thêm việc làm trong Tháng Ba, 17 tiểu bang giảm bớt

WASHINGTON (AP) - Các tiểu bang Maryland, Virginia và Pennsylvania đã ghi nhận những con số gia tăng đáng kể về việc làm trong Tháng Ba và ở trong số 33 tiểu bang thêm việc làm.

Hôm Thứ Sáu, trong báo cáo hàng tháng về chiều hướng nhân dụng tại các tiểu bang, Bộ Lao Ðộng nói rằng Maryland đứng đầu toàn quốc với con số 35,800 việc làm gia tăng trong các sổ lương của tháng trước. Virginia và Pennsylvania cũng ghi nhận những gia tăng lên tới hơn 20,000 trong tháng.

Ngược lại, tiểu bang Michigan tiếp tục có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất trong nước, ở mức 14.1%, và cũng dẫn đầu toàn quốc về những mất mát việc làm trong Tháng Ba, với một sự sụt giảm 9,500 công việc. Nevada và Florida cũng ghi nhận những mất mát việc làm lớn lao và ở trong số 17 tiểu bang giảm việc làm trong tháng.

Trên toàn quốc, thất nghiệp tiếp tục không thay đổi ở tỉ lệ 9.7% trong Tháng Ba. Trước đó trong tháng này, Bộ Lao Ðộng nói nền kinh tế trong nước đã gia tăng 162,000 việc làm trong Tháng Ba, là mức tăng lớn nhất trong ba năm.

Nhiều nhà kinh tế và hoạch định chính sách dự đoán tỉ lệ thất nghiệp trên toàn quốc sẽ tiếp tục cao trong thời gian tới, dù có sự gia tăng việc làm một cách chậm chạp.

Báo cáo của Bộ Lao Ðộng hôm Thứ Sáu cho thấy những gia tăng và mất mát việc làm đã được phân phối như thế nào tại các tiểu bang.

Những gia tăng trong các sổ lương không phải nông nghiệp diễn ra tại 33 tiểu bang và Quận Columbia. Trong Tháng Hai, chỉ có 23 tiểu bang chứng kiến sự gia tăng việc làm trong khi 27 tiểu bang giảm bớt.

Trong khi Michigan một lần nữa lại dẫn đầu toàn quốc với tỉ lệ thất nghiệp cao nhất là 14.1%, con số đó không thay đổi từ Tháng Hai. Tiếp theo Michigan, các tiểu bang có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất là Nevada, 13.4%; California và Rhode Island cùng có tỉ lệ 12.6%; Florida, 12.3%; và South Carolina, 12.2%.

Tỉ lệ thất nghiệp tại California, Florida và Nevada đặt ra những mức cao mới trong vụ suy sụp hiện nay, cũng như tại Georgia, nơi tỉ lệ thất nghiệp leo lên tới 10.6%.

North Dakota tiếp tục có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất là 4%, tiếp theo là South Dakota ở mức 4.8% và Nebraska ở mức 5%.

Báo cáo của Bộ Lao Ðộng được công bố một ngày sau khi các nhà lập pháp biểu quyết chấp thuận kéo dài thời hạn chót để hưởng các phúc lợi thất nghiệp cho tới ngày 2 Tháng Sáu, một biện pháp mà Tổng Thống Barack Obama đã nhanh nhẹn ký thành luật.

Biện pháp trên tái lập các phúc lợi thất nghiệp của liên bang cho hơn 200,000 người Mỹ thất nghiệp, những người đã khởi sự mất các phúc lợi vào ngày 4 Tháng Tư sau khi các nhà lập pháp để cho hạn chót đó trôi qua mà không thông qua được đạo luật. (n.n.)