Home Tin Tức Thời Sự Suy thoái kinh tế đã qua? Nhiều người Mỹ không tin

Suy thoái kinh tế đã qua? Nhiều người Mỹ không tin PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 19 Tháng 4 Năm 2010 21:47

TWINSBURG, Ohio (AP) - Người bán hàng ở tiệm kẹo bánh này không muốn khóc.

Bà cố tạo ra sự vui vẻ, luôn có nụ cười thân thiện, mặc quần áo sặc sỡ từ đầu đến chân.

Nhưng đứng cạnh quầy trưng bày các loại kẹo gói đẹp mắt cùng với các con gấu nhồi bông, khuôn mặt bà sa sầm khi được hỏi câu hỏi giản dị nhất: công việc làm ăn của bà ra sao?

“Xin lỗi,” bà nói, đưa tay áo lên chùi mắt, giọng nói bà có chút run rẩy. “Vì đến cuối tháng này là không còn gì nữa. Tôi không biết phải nói sao. Ðã đến lúc mà tôi không biết là chúng tôi sẽ làm gì nữa rồi.”

Tấm bảng tại văn phòng nghiệp đoàn công nhân xe hơi United Auto Workers, phân bộ 122, tại Twinsburg, Ohio. (Hình:AP)

Từ bốn năm nay, bà Julie Bittner đứng bán hàng trong cửa tiệm này, ngay trung tâm thành phố Twinsburg, tiểu bang Ohio. Và qua cửa kính của tiệm, bà có thể nhìn thấy sự suy thoái dần dần của nơi từng được coi là “thánh địa” của kỹ nghệ xe hơi. Các con đường đã có lúc đông đảo người qua lại nay vắng ngắt. Có những ngày, bà nói, không có được một người khách vào tiệm.

Bà đã đọc những hàng tít lớn trên mặt báo. Suy thoái kinh tế đang chấm dứt! Tình trạng thất nghiệp đang ổn định! Từ Wall Street tới Washington, ai cũng nói: tình trạng tệ hại nhất đã đi qua. Hãy khởi sự chi tiêu. Nhưng ở những nơi như thành phố Twinburg, nơi vẫn còn quá nhiều điều khổ sở, người dân không lạc quan như vậy. Nếu những ngày tươi sáng sắp đến, họ nói, chúng tôi vẫn còn chờ bình minh.

Theo một cuộc thăm dò của AP-GfK, thực hiện vào đầu tháng 4, cảm tưởng của nhiều người dân Mỹ về nền kinh tế quốc gia - và của chính họ - không thay đổi gì.

“Họ định lừa dối ai?” bà Bittner nói. “Phải chăng họ muốn người ta nghĩ rằng tình hình khá hơn rồi nên hãy cứ tiêu xài?”

Quả đúng là như vậy. Sự lạc quan của người tiêu dùng, giảm sút đến mức thấp nhất khoảng một năm trước đây, có thể làm trì trệ sự phục hồi của nền kinh tế, theo lời Ken Goldstein, một kinh tế gia tại Conference Board, một nhóm chuyên nghiên cứu về người tiêu thụ.

Trong tháng 4, chỉ có 25% dân Mỹ tin rằng nền kinh tế nay đang khá hơn, giống y như con số hồi tháng 9, theo cuộc thăm dò của AP. Có tới 76% nói rằng tình hình kinh tế hiện nay là xấu, so với 21% nói tốt. (V.Giang)