Home Tin Tức Thời Sự 100,000 người Ba Lan dự lễ truy điệu 96 nạn nhân rớt máy bay

100,000 người Ba Lan dự lễ truy điệu 96 nạn nhân rớt máy bay PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 17 Tháng 4 Năm 2010 21:42

 Ðám đông mang băng tang đen và vẫy cờ trắng đỏ.

WARSAW, Ba Lan (AP) - 100,000 người Ba Lan đứng chật công trường lớn nhất thủ đô hôm Thứ Bảy để dự lễ truy điệu cho 96 nạn nhân bị thiệt mạng vì tai nạn máy bay một tuần trước đó.

Dân chúng Ba Lan đứng chật công trường ở thủ đô để tiễn biệt cố Tổng Thống Lech Kaczynski (Hình:AP)

Ðám đông mang băng tang đen và vẫy cờ trắng đỏ. Tại trung tâm là một lễ đài khổng lồ và một Thánh Giá lớn, bao bọc chung quanh bằng những bức hình khổ lớn của những người bị thiệt mạng, gồm cả cố Tổng Thống Lech Kaczynski.

Tên người chết được xướng lên, bắt đầu bằng tên của vị cố tổng thống và phu nhân, Maria, trong khi người con gái duy nhất của ông bà là Marta, cùng Jaroslaw Kaczynski, anh em sinh đôi của tổng thống cũng là cựu thủ tướng đứng nhìn.

 Cùng tham dự còn có cựu Tổng Thống Lech Walesa, Thủ Tướng Donald Tusk và tổng thống nhiệm chức Bronislaw Komorowski.

Lễ truy điệu này nằm trong chương trình kéo dài hai ngày, mà tiếp nối sẽ là lễ truy điệu cho tổng thống và phu nhân ở Thánh Ðường St. John lúc 6 giờ chiều địa phương tại Warsaw.

Quan tài của cả hai sẽ được đưa đến trên xe chở súng đại bác, do quân xa Humvee kéo, với lính hộ tống đi hai bên, và kỵ mã cỡi ngựa theo sau. Sau lễ truy điệu, họ sẽ được chuyển về Krakow bằng máy bay vào hôm Chủ Nhật bằng máy bay quân sự để làm lễ quốc tang.

Kể từ hôm Thứ Ba, thi hài của cả hai được đặt ở Dinh Tổng Thống để dân chúng vào thăm viếng, đến nay đã có khoảng 180,000 người vào tiễn biệt. Có người phải chờ trong hàng đến 14 tiếng đồng hồ.

Lễ quốc tang dự định tổ chức vào ngày Chủ Nhật, nhưng vì lí do mây tro núi lửa khiến máy bay không thể bay được trên vùng trời Âu Châu, dẫn đến nhiều nhà lãnh đạo thế giới hủy chương trình tham dự tang lễ, trong đó có, Vua Thụy Ðiển Carl XVI Gustaf và Ngoại Trưởng Carl Bildt; Thủ Tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero cùng với Vua Juan Carlos I và Nữ Hoàng Sophia; Thủ Tướng Canada Stephen Harper.

Những phái đoàn khác từ Ai Cập, Macedonia, Ấn Ðộ, Nhật, Nam Hàn, Mexico, Tân Tây Lan và Pakistan cũng hủy bỏ việc dự tang lễ.

Tổng Thống Barack Obama vẫn dự tính đến dự vào hôm Chủ Nhật, kể cả Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev.

Văn phòng tổng thống Pháp cho hay, mặc dù các phi trường đều đóng cửa cho đến hết ngày Thứ Hai nhưng Tổng Thống Nicolas Sarkozy vẫn bay đến Krakow vào hôm Chủ Nhật.

Sẽ đến bằng đường bộ có Tổng Thống Tiệp Vackav Klaus; Tổng thống Slovakia là Ivan Gasparovic; tổng thống nước Slovenia, Danilo Turk; Tổng thống Urkraine, Viktor Yanukovych; Tổng thống Latvia, Valdis Zatlers và Tổng thống Estonia, Toomas Hendrik Ilves. (T.P.)