Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Pháp chuẩn bị dư luận trên việc nâng tuổi về hưu

Chính phủ Pháp chuẩn bị dư luận trên việc nâng tuổi về hưu PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân / RFI   
Thứ Ba, 13 Tháng 4 Năm 2010 16:18

Chính phủ Pháp đang muốn kéo dài thời gian làm việc và đóng góp vào quỹ hưu, trong khi các công đoàn không dễ dàng chấp nhận.

Chính phủ Pháp chuẩn bị dư luận trên việc nâng tuổi về hưu
Biểu tình chống cải cách chế độ hưu bổng tại Pháp.
Ảnh: AFP/Frédérick Florin 

Hôm nay bộ trưởng lao động Pháp, Eric Woerth gặp đại diện 5 công đoàn lớn cùng tổ chức chủ nhân Pháp, mở đầu cuộc thảo luận về cải cách hệ thống hưu bổng.

Điểm mấu chốt mà chính phủ muốn thực hiện là kéo dài thời gian làm việc và đóng góp vào quỹ hưu. Tuổi hưu hiện nay được quy định là 60 tuổi.

Nhận định chung của các báo là, giới công đoàn hiển nhiên không dễ chấp nhận việc tăng tuổi về hưu và thời gian đóng góp mà họ cho là bất công, vì chỉ đè nặng lên những người lao động. Cuộc thương lượng gay go và sẽ khó đạt được thỏa thuận, mặc dù một lịch cụ thể được đưa ra : vào cuối tháng 5, chính phủ sẽ đưa ra một báo cáo trình bày kết quả thảo luận, những đề nghị và sẽ lấy quyết định vào tháng 6, trước khi đưa một dự luật vào tháng 7 và đưa ra quốc hội thông qua sau hè, vào tháng 9 hay 10 năm nay..

Trong hàng tựa lớn trang nhất của mình, tờ Les Echos nhìn về phía điện Elysée nói đến '' Kế hoạch tiến công của phủ tổng thống'', trong lúc tờ Le Figaro nêu lên cuộc đọ sức đầu tiên trên vấn đề hưu bổng.

Tờ Libération nhân dịp này nhìn lại chế độ hưu và trong hàng tựa lớn trang nhất cũng nêu '' Những bất công ở Pháp''. Tờ báo điểm qua bất công giữa lãnh vực tư và công : tiền hưu lãnh vực tư ít hơn lãnh vực công. Nếu tiền hưu trung bình của một người công chức là 1.689 euro, thì nhân viên lãnh vực tư chỉ đươc 1.065 euro. Một bất công khác nữa là giữa nam và nữ, tiền hưu trung bình của nữ chỉ bằng một nửa của nam giới.

Trước tình hình bất công này, Libération trích dẫn kết quả thăm dò dư luận của cơ quan Harris Interactive cho đài RTL, theo đó thì khoảng 80% người Pháp đánh giá cải tổ chế độ hưu bổng là cần thiết, có điều 56% không muốn kéo dài thời gian đóng góp, trong lúc 60% không muốn lùi thêm lúc đi về hưu.