Home Tin Tức Thời Sự Thi thể Tổng thống Kaczynski về tới Ba Lan

Thi thể Tổng thống Kaczynski về tới Ba Lan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 12 Tháng 4 Năm 2010 17:34

Thi thể của Tổng thống Ba Lan, Lech Kaczynski - người thiệt mạng cùng 95 người khác

 khi máy bay của họ bị đâm ở miền tây nước Nga - đã được đưa về thủ đô Vacsava.

Người ta đã có lễ đón trang trọng theo nghi lễ quân sự trước khi đưa thi hài ông Kaczynski về dinh Tổng thống, nơi rất nhiều người dân đã tới thắp nến và đặt hoa tưởng niệm.


Đất nước Ba Lan hôm Chủ Nhật tuyên bố có một tuần quốc tang để tưởng niệm Tổng thống Lech Kaczynski và các quan chức bị thiệt mạng trong vụ đâm máy bay hôm thứ Bảy 10/4.

Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để xác định nguyên nhân thảm kịch này trong thời gian ngắn nhất có thể được
Vladimir Putin

Người ta đã có hai phút mặc niệm vào buổi trưa, và các nhà thờ trên toàn đất nước đã có các buổi lễ tưởng niệm những người thiệt mạng.

Toàn bộ 97 người trên máy bay, vốn đang trên đường tới dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát Katyn thời thế chiến thứ hai, bị thiệt mạng khi máy bay bị đâm gần căn cứ không quân Smolensk trong điều kiện sương mù dày đặc.

Các quan chức Nga nói các phi công đã lờ đi cảnh báo là họ bay quá thấp.

Nga cũng tuyên bố ngày thứ Hai là ngày để tang và Thủ tướng Vladimir Putin, người đã tới thị sát khu vực bị tai nạn với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, nói ông sẽ phụ trách cuộc điều tra về vụ tai nạn.

Ông Putin nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để xác định nguyên nhân thảm kịch này trong thời gian ngắn nhất có thể được”.

Ông Putin đóng vai trò đi đầu trong việc nhận tội của quân Liên Xô trong vụ thảm sát Katyn năm 1940.

Năm nay là năm đầu tiên Nga có lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát.

“Kết cục bi thảm”


Tổng thống Lech Kaczynski

Hàng ngàn người đã tụ tập tại dinh Tổng thống ở Vacsava hôm thứ Bảy để đặt hoa và thắp nến.

Ông Tusk, người có mặt tại Smolensk cùng với người anh em song sinh của ông Lech là Jaroslaw, nói vụ đâm máy bay là sự kiện bi thảm nhất trong lịch sử sau thế chiến thứ hai của nước này.

Phái đoàn Ba Lan khi đó đang bay từ Vacsava tới để dự lễ tưởng niệm 70 năm ngày có vụ thảm sát Katyn, khi hàng ngàn binh lính Ba Lan bị lực lượng Liên Xô giết chết.

Các nhân chứng nói chiếc máy bay đang tiến vào căn cứ không quân Smolensk với cánh trái chĩa xuống đất. Máy bay vướng vào cây khi hạ độ cao và tai nạn xảy ra, làm các mảnh vụn bắn ra khắp khu rừng.

Phó lãnh đạo lực lượng không quân Nga nói các phi công đã lờ đi yêu cầu liên tục từ nhân viên kiểm soát không lưu đề nghị hướng chuyến bay tới một sân bay khác để tránh đi sương mù dày đặc ở Smolensk.

Trung tướng Alexander Alyoshin cho biết khi máy bay cách căn cứ chừng 1.5km, nhân viên kiểm soát không lưu nhận thấy máy bay bay ở mức thấp hơn độ cao dự kiến.

Nhân viên kiểm soát mặt đất đã “yêu cầu phi hành đoàn trở lại vị trí bay ngang, và khi phi hành đoàn không nghe theo chỉ dẫn, thì đã yêu cầu họ vài lần là hạ cánh xuống một sân bay khác”.


Thủ tướng Putin an ủi người tưởng niệm phía Ba Lan

“Tuy nhiên, phi hành đoàn tiếp tục hạ cánh. Đáng tiếc là chuyện này đã có một kết cục bi thảm”.

‘Vô cùng đau buồn’

Bộ trưởng Khẩn cấp của Nga, Sergei Shoigu, nói họ đã tìm thấy và đang kiểm tra cả hai máy ghi âm thông tin chuyến bay của máy bay.

Ngoài Tổng thống và phu nhân, Maria, còn có một số quan chức cao cấp trong danh sách hành khách của chuyến bay.

Những người này bao gồm tổng tham mưu trưởng, tướng Franciszek Gagor, thống đốc ngân hàng trung ương Slawomir Skrzypek, thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremer và các dân biểu.

Ngoại trưởng Radek Sikorski nói với đài BBC: “Chúng tôi hoàn toàn bị sốc và vô cùng đau buồn. Người dân đã tới nhà thờ, dự các buổi lễ, và họ khóc”.

Thủ tướng Donald Tusk thì nói công việc của chính phủ sẽ vẫn tiếp tục.

Chủ tịch Quốc hội, Bronislaw Komorowski, giờ đây lên nắm quyền Tổng thống.

Chuyên cơ Tupolev 154 chở phái đoàn Tổng thống Ba Lan là do Liên Xô thiết kế và đã có hơn 20 năm tuổi.