Home Tin Tức Thời Sự Hội nghị an ninh hạt nhân khai mạc tại Washington

Hội nghị an ninh hạt nhân khai mạc tại Washington PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 12 Tháng 4 Năm 2010 15:09

 Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh quốc tế bàn về vấn đề hạt nhân

 tại thủ đô Washington, ông nói sự hiện diện của 47 quốc gia tại hội nghị là một chỉ dấu cho thấy mọi người nên quan tâm sâu xa đến vấn đề an ninh hạt nhân.

Tổng thống Obama hy vọng trong vòng 4 năm có thể kêu gọi sự ủng hộ của nhiều nước để bảo đảm vật liệu hạt nhân không rơi vào tay những kẻ xấu. 

Tổng Thống Obama đã nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Hai, trước khi chính thức chào mừng đại diện các nước đến tham dự hội nghị.

Theo dự kiến các đại biểu, gồm nhiều nguyên thủ quốc gia, sẽ khởi sự hội nghị bằng một bữa ăn tối để làm việc.

Trước đó trong ngày thứ Hai, Hoa Kỳ cho hay Ukraina đang có kế hoạch hủy bỏ số lượng uranium tinh chế tồn kho chậm nhất là vào năm 2012.

Uranium tinh chế có thể được sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân.

Tòa Bạch Ốc cho hay Hoa Kỳ sẽ cung cấp kỹ thuật và tài chánh để hỗ trợ Ukraina trong nỗ lực này.

Tổng Thống Obama đã gặp Tổng Thống Ukraina Viktor Yanukovich, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và một số nhà lãnh đạo quốc gia khác trong các cuộc thảo luận song phương trước hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Washington.

Trong các cuộc thảo luận với Quốc Vương Abdullah của Jordani, ông Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực quốc tế, kể cả các biện pháp chế tài, hầu gây áp lực để Iran tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của họ.

Tổng Thống Obama và Quốc Vương Abdullah nói họ đồng quan điểm với nhau về tầm quan trọng của việc củng cố Hiệp ước cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân, và buộc tất cả các quốc gia ký kết hiệp ước này phải chịu trách nhiệm thi hành các nghĩa vụ của họ theo tinh thần của hiệp ước.

Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân là cuộc họp lớn nhất quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới do Hoa kỳ chủ trì, tính từ hơn 6 thập niên qua.

Cũng trong ngày thứ Hai, Tổng Thống Obama đã tiếp xúc với Thủ Tướng Malaysia và Tổng Thống Armenia.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon cho hay ông sẽ kêu gọi các đại biểu tham hội lập tức khởi sự các cuộc thương thuyết để đạt được một hiệp ước nghiêm cấm các vật liệu phân hạch được có thể được sử dụng để chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Ông Ban Ki-Moon nói ông sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo tham hội tái triệu tập để bàn về vấn đề này tại Liên hiệp quốc vào tháng 9 sắp tới.

Tổng Thống Obama nói nguy cơ một vũ khí hạt nhân có thể rơi vào tay bọn khủng bố là mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh của Hoa Kỳ.

Ông hy vọng nội trong vòng 4 năm, có thể kêu gọi sự ủng hộ của nhiều nước khác để bảo đảm an ninh cho các vật liệu hạt nhân có thể rơi vào tay những kẻ xấu.

Bắc Triều Tiên, Iran và Syria là các nước bị phương Tây chỉ trích nhiều nhất về các chương trình hạt nhân của họ. Ba nước này không được mời tham gia hội nghị đang diễn ra tại Washington.