Home Tin Tức Thời Sự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 16 khai mạc tại Hà Nội

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 16 khai mạc tại Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 08 Tháng 4 Năm 2010 13:09

Hội nghị thượng đỉnh Asean lần thứ 16 khai mạc tại Hà Nội vào chiều thứ năm

với sự tham dự của tất cả các nhà lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á, ngoại trừ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của Thái Lan.

Ông Abhisit đã hủy bỏ chuyến đi Việt Nam vào phút chót vì những vụ biểu tình của phe Áo Đỏ.

Hôm thứ tư chính phủ Thái Lan đã ban bố tình trạng khẩn trương ở thủ đô Bangkok để tìm cách kiểm soát những cuộc biểu tình chống chính phủ qui mô lớn.

Hội nghị thượng đỉnh Asean dài 2 ngày là sự kiện cấp cao đầu tiên của năm nay trong lúc Việt Nam giữ chức chủ tịch luân phiên của hiệp hội này.

Hình: AP Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Asean lần thứ 16 tại Hà Nội  

Theo tin của Tân Hoa Xã, hội nghị này sẽ tập trung thảo luận về những biện pháp nhằm tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa các nước thành viên, thực thi Hiến chương Asean và lộ đồ xây dựng Cộng đồng Asean, và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Asean với các nước đối tác.

Theo dự liệu, hội nghị sẽ chấp thuận 3 văn kiện quan trọng, gồm có tuyên bố của Chủ tịch Asean, tuyên bố Asean về phục hồi và phát triển bền vững, và tuyên bố về sự ứng phó với nạn biến đổi khí hậu.

Tin tức của báo chí Philippines cho biết tổng thống nước họ, bà Gloria Arroyo sẽ họp với các nhà lãnh đạo của Việt Nam và Malaysia bên lề hội nghị thượng đỉnh Asean tại Hà Nội.

Theo bản tin hôm thứ Năm của ABS-CBN, trong cuộc họp song phương với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, đôi bên sẽ thảo luận về tình hình các mối quan hệ song phương vốn đã phát triển rất tốt đẹp trong những năm gần đây.

Cũng trong ngày thứ Năm tại Hà Nội, các vị ngoại trưởng của Asean đã ký kết một nghị định thư về cơ chế giải quyết tranh chấp bên trong khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm tuyên bố tại buổi lễ ký kết rằng diễn tiến này nêu bật quyết tâm của Asean trong việc chuyển hóa hiệp hội này thành một tổ chức hoạt động dựa trên qui tắc.

Ông nói thêm rằng nghị định thư này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi Hiến chương Asean và xây dựng Cộng đồng Asean.

Cũng liên quan tới hiệp hội Asean, hội nghị Bộ trưởng Tài chánh Asean lần thứ 14 đã khai mạc hôm thứ 5 tại Nha Trang để bàn về những cách thức hợp tác nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng của Việt Nam tuyên bố tại lễ khai mạc rằng các cuộc thảo luận ở đây nên tập trung vào việc gia tăng quan hệ hợp tác giữa Asean với các đối tác, đặc biệt là khối G-20, trong việc ứng phó với những thách thức toàn cầu, như vụ khủng hoảng kinh tế tài chánh, vấn đề môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Hùng cho biết thêm rằng các đại biểu tại hộïi nghị sẽ thảo luận về việc thực thi Lộ trình Hội nhập Tài chánh và Tiền tệ Asean, kế hoạch hành động của Asean trong việc phát triển thị trường vốn, tự do hóa dịch vụ tài chánh, và hợp tác bảo hiểm và hải quan.

Nguồn: Xinhua, Bangkok Post, Nhan Dan, Tien Phong