Home Tin Tức Thời Sự Căng thẳng vì người Việt ở Libus

Căng thẳng vì người Việt ở Libus PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 06 Tháng 4 Năm 2010 10:34

Czech là nước có số người Việt lớn thứ ba ở châu Âu, sau Pháp và Đức

Báo Prague Daily Monitor của Cộng hòa Czech mới có bài cho biết căng thẳng giữa cộng đồng người Việt và người Czech tại Libus, phía nam thủ đô Prague, đã trở nên “không thể chịu nổi” do tình trạng tội phạm gia tăng.

Tờ báo trích nguồn thông tấn CTK cho hay thị trưởng của Libus, là Petr Mraz, đã viết thư báo cáo lên Bộ Nội vụ Czech và cảnh báo người dân địa phương có thể thành lập một đội canh gác để theo dõi tình hình.

Được biết hàng ngàn người Việt đã tập trung tại Libus, nơi có một khu chợ lớn tên là Sapa do người Việt quản lý.

Sau khi bị mất việc vì đợt khủng hoảng vừa qua, số người Việt đổ về chợ Sapa còn gia tăng thêm.

Bài báo trích lời bà Pavla Jedlickova, chủ tịch ủy ban đa văn hóa của Libus, nói: “Khu này đã trở thành một ghetto (trại tập trung người Do Thái dưới thời Đức Quốc xã). Đây là vấn đề an ninh cho toàn bộ Cộng hòa Czech”.

Bà Jedlickova nói khu chợ Sapa có những nguyên tắc hoạt động riêng, và là nơi tập trung nhiều người Việt nhất tại CH Czech - là nước có cộng đồng người Việt lớn thứ ba ở châu Âu, sau Pháp và Đức.

‘Tình huống xấu nhất’

Trong thư gửi tới Bộ Nội vụ, thị trưởng Mraz nói những người dân Czech ở một khu căn hộ buộc phải canh gác nhà cửa của mình do có những người Việt không sống ở đây nhưng lại thâm nhập vào khu căn hộ này.

Những người Việt này bị cáo buộc đã dùng các chất ma túy trong khu nhà và còn dùng luôn hành lang làm toilet.

Trong lá thư này, ông Mraz nói: “Nếu giới chức nhà nước không can thiệp một cách cương quyết thì tình hình có thể khiến cho những người dân địa phương thành lập đội canh gác các gia đình của mình và tự giải quyết các vấn đề. Theo ý kiến chúng tôi thì đây là tình huống xấu nhất có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của cảnh sát Libus cho hãng thông tấn CTK của Czech biết tỉ lệ tội phạm không tăng mạnh ở khu chợ Sapa cũng như các nơi xung quanh.

Bà Jedlickova thì nói đó là vì nhiều người dân địa phương không báo cáo về các vụ phạm tội mà họ chứng kiến.

Bà Jedlickova nói có ít nhất 3000 người Việt ở Libus.

BBC chưa liên lạc được với đại diện cộng đồng Việt Nam tại CH Czech để tìm hiểu ý kiến của họ về chủ đề mà truyền thông Czech vừa nêu.