Home Tin Tức Thời Sự Nước Mỹ hết đóng cá hộp

Nước Mỹ hết đóng cá hộp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 06 Tháng 4 Năm 2010 09:53

Vào ngày 18 tháng 4 tới đây, xưởng đóng hộp cá mòi (sardines) sau cùng ở Hoa Kỳ sẽ đóng cửa.

 

PROSPECT HARBOR, Maine (AP) - Ngành kỹ nghệ đóng hộp cá mòi, từng là một nghề lớn ở Mỹ, từng cảm hứng cho tiểu thuyết đoạt giải Nobel, nay không còn nữa.

Vào ngày 18 tháng 4 tới đây, xưởng đóng hộp cá mòi (sardines) sau cùng ở Hoa Kỳ sẽ đóng cửa.

 

 

Hệ thống dây chuyền đưa hộp cá sardines vào nơi đóng gói tại công ty Stinson Seafood
Company ở Prospect Harbor, Maine. Stinson là nhà máy đóng hộp cá mòi sau cùng ở Hoa
Kỳ và dự trù sẽ đóng cửa ngày 18 tháng 4. (Hình: David Conover /The New York Times)

Thời của tiểu thuyết “Cannery Row” của văn hào John Steinbeck đã đi qua từ lâu. Trong nửa thế kỷ qua, các xưởng đóng hộp cá mòi dần dần đóng, nạn nhân của sự cạnh tranh gắt gao trên toàn thế giới, sự thu hẹp thị trường và nhất là vì người dân Hoa Kỳ nay không còn thích ăn món cá mòi, dù rằng giá trị dinh dưỡng cao và các đầu bếp cố thay đổi làm cho chúng hấp dẫn hơn.

Công ty Bumble Bee Foods là chủ xưởng đóng hộp cuối cùng, tọa lạc ở tiểu bang Maine. Công ty cho hay việc phải đóng cửa một phần cũng vì các luật lệ của liên bang theo đó giảm bớt số lượng cá mòi được phép đánh trước khi biến chế.

Dù rằng công ty Bumble Bee là chủ nơi này, xưởng làm cá mòi đóng hộp ở Maine vẫn còn được gọi là xưởng Stinson, tên của gia đình sáng lập.

Maine có lúc là nơi hoạt động mạnh mẽ của kỹ nghệ cá mòi, khởi đầu từ thời kỳ 1870 đến nay, lúc phát triển nhất là vào đầu thập niên 50 với khoảng hơn 50 xưởng sử dụng hàng ngàn nhân công.

Khi nơi này đóng cửa, 128 nhân công sẽ mất việc làm và ảnh hưởng của điều này sẽ thấy rõ trong nền kinh tế địa phương. Mức thất nghiệp trong quận Hancock County là hơn 12% trong tháng 1, cao hơn cả mức trung bình của tiểu bang.

Những người xếp cá vào hộp (gọi là packers), tất cả là phụ nữ, là phần chính của dây chuyền sản xuất, phần lớn vì họ vẫn còn dùng tay xếp cá vào hộp. Những người này được trả theo số hộp họ xếp cá vào mỗi ngày, và có thể được lãnh tới $18 hay $19 mỗi giờ.

Trong phòng nghỉ giải lao, Nancy Harrington, 70 tuổi, làm việc trong xưởng này được 44 năm, cho hay bà không muốn nghỉ hưu. “Tôi còn có thể làm thêm 10 năm nữa,” bà nói. Ba người con gái và người em gái của bà cũng làm ở đây.

Xưởng đóng hộp cá mòi là một trong những dấu tích còn sót lại của nền kỹ nghệ trong quá khứ tại tiểu bang Maine.

Ben Fuller, người điều hành bảo tàng viện hàng hải Penobscot Marine Museum, nói rằng, “135 năm kỹ nghệ đóng hộp sardine nay đang dần chấm dứt. Kỹ nghệ này góp phần xây dựng phần lớn các thị trấn quanh đây.”

Khi giờ nghỉ của họ chấm dứt, các nữ nhân công đeo bao tay mới, sửa lại lưới che tóc và quay trở lại dây chuyền sản xuất. Tất cả đều làm rất nhanh vì đòi hỏi của công việc. Nhưng ông Peter Colson, người giám đốc cơ xưởng, nhìn bản báo cáo hàng ngày và nói với sự thán phục, là hai phụ nữ trong số này, bà Lulu Orozco và Alma Rodriguez đã xếp 5,228 hộp cá trong 195 phút, một tốc độ chóng mặt. Ðó là biểu hiện của sự khéo tay và tập trung tinh thần, và cũng là một hình thức biểu diễn khả năng trong nhà máy đóng cá hộp đang ở vào giai đoạn cuối cùng này.