Home Tin Tức Thời Sự Dân Đà Lạt đổ ra hồ Xuân Hương đãi thiếc

Dân Đà Lạt đổ ra hồ Xuân Hương đãi thiếc PDF Print E-mail
Tác Giả: Phong Trần   
Thứ Tư, 31 Tháng 3 Năm 2010 14:29

Những ngày qua, nhiều người dân Đà Lạt và khu vực lân cận đem theo bàn đãi, cuốc, xẻng, xô, chậu…

 kéo về lòng hồ Xuân Hương đào đãi thiếc.

Sau khi hồ Xuân Hương được nạo vét lớp đất bùn trên bề mặt, người dân phát hiện dưới lòng hồ có một lớp đất sỏi đá chứa nhiều tạp chất kim loại, trong đó có thiếc, liền đổ xô đến khai thác.

Ban ngày, trên công trường nạo vét hồ Xuân Hương kề đảo hoa Bích Câu, ngoài những tiếng động cơ ôtô, máy xúc đất chạy ầm ầm là âm thanh re ré của những người đãi thiếc. Họ chia thành từng đoàn khoảng chục người, kẻ xúc đất, người ngồi đãi, không khí làm việc rất khẩn trương. Sau mỗi mẻ đãi họ thu về khoảng 200g thiếc tươi.

Những người đãi thiếc ở hồ Xuân Hương. Ảnh: Phong Trần

Một phụ nữ đào thiếc ở đây cho biết, nếu được đãi một cách tự do, không phải "chạy công an", mỗi ngày 3 người trong gia đình chị có thể kiếm được từ 7 đến 9 kg thiếc tươi. "Với giá bán trên thị trường hiện nay 150.000 đồng một kg thiếc khô, thì đào thiếc có thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với đi làm những công việc khác", chị này nói.

Lợi nhuận đào đãi thiếc đem lại khá cao nên ngày càng nhiều người dân đổ xô đến đây, khiến các đơn vị thi công nạo vét hồ Xuân Hương gặp không ít những cản trở. Anh Thắng, một công nhân lái máy xúc cho biết: “Chẳng may họ va chạm vào máy móc thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra nữa...”.

Các cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt đã phải ban hành lệnh nghiêm cấm việc đào đãi thiếc dưới lòng hồ Xuân Hương. Lực lượng công an vào cuộc kiểm tra gắt gao. Việc đào đãi thiếc ban ngày có phần chững lại, chuyển sang hoạt động mạnh vào ban đêm.

Theo ông Hoàng Lợi, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Đà Lạt: "Quặng thiếc phát hiện giữa lòng hồ Xuân Hương do từ thượng nguồn đổ về tích tụ lâu năm, song sản lượng không đáng kể. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không cho đào đãi thiếc tận thu, để bảo đảm an toàn lao động, an ninh trong khu vực công trường”.

Hiện tại một số người dân địa phương cho biết, đơn vị vận chuyển bùn đất nạo vét từ hồ Xuân Hương ra giá bán 1,7 triệu đồng một xe bùn. Tuy nhiên chưa thấy ai mua, do nhiều người lo ngại lượng thiếc trong bùn không nhiều sẽ lỗ. Song quan trọng hơn là không có nguồn nước để đãi thiếc.

Đầu năm nay, hồ Xuân Hương được tháo cạn nước để nạo vét, nâng cấp tuyến đường bao quanh hồ. Nhiều người Đà Lạt đã đổ xô ra hồ để bắt cá, tìm vàng và nay thì đãi cả thiếc.