Home Tin Tức Thời Sự Ông Putin yêu cầu bắt những kẻ đánh bom

Ông Putin yêu cầu bắt những kẻ đánh bom PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 31 Tháng 3 Năm 2010 07:38

Thủ tướng Vladimir Putin nói bắt những kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom liều chết hôm thứ Hai tại Moscow

 là "vấn đề danh dự" của lực lượng an ninh Nga.

Ông nói cơ quan an ninh, hiện đang bị báo chí chỉ trích thậm tệ, cần phải "chôn vùi những kẻ chủ mưu đánh bom xuống vũng bùn".

Hôm thứ Ba, Nga tổ chức một ngày quốc tang cho 39 nạn nhân vụ đánh bom tại hai ga tàu điện ngầm.

Giới chức nói dân quân Hồi giáo vùng Bắc Kavkaz đã tổ chức các vụ nổ bom này.

Báo Nga cho hay việc đánh bom có thể liên quan tới cái chết của thủ lĩnh phiến quân Ingushetia là Alexander Tikhomirov, còn có tên Said Buryatsky.

Ông này bị lực lượng an ninh Nga tiêu diệt hồi tháng trước vì bị cho là chủ mưu vụ tấn công tàu hỏa làm 26 người thiệt mạng vào năm ngoái.

Tờ Kommersant trích nguồn cơ quan điều tra nói họ cho là Tikhomirov đã tuyển mộ 30 kẻ đánh bom liều chết từ Ingushetia và nước láng giềng Chechnya.

Cảnh sát đặt nghi vấn có thể hai trong số những kẻ đó đã tấn công hệ thống tàu điện ngầm Moscow để trả thù cho thủ lĩnh của mình.

Phóng viên BBC Richard Galpin có mặt tại Moscow nói quan ngại chính của Nga hiện nay là liệu các vụ đánh bom hôm thứ Hai có phải chỉ là bắt đầu của một làn sóng tấn công mới của phiến quân hay không.

An ninh đã được tăng cường trong thành phố, và cảnh sát được tin đang tìm kiếm ba người bị cho là đi cùng những kẻ đánh bom.

Hệ thống Metro Moscow nay đã hoạt động bình thường, thế nhưng không khí trong thành phố chưa hẳn đã yên ả trở lại.

Sinh viên Alina Tsaritova được hãng Associated Press trích lời nói: "Tôi thấy sự căng thẳng trong Metro. Không ai cười hay trêu đùa gì cả."

Cảnh sát nói hai kẻ đánh bom liều chết là phụ nữ đã cho nổ tung mìn tự tạo có kèm mảnh sát thương.

Báo Nga cũng đăng hình hai người này.

Hồi đầu những năm 2000, tại nhiều thành phố ở Nga đã có các cuộc tấn công của phụ nữ vùng Kavkaz mà người ta gọi là "Những góa phụ áo đen", vốn có chồng bị quân Nga giết chết.

Báo chí Nga cũng công bố hình ảnh ghi được trên CCTV của một người đàn ông bị nghi là giúp những kẻ tấn công.