Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Pháp Sarkozy công du Hoa Kỳ

Tổng thống Pháp Sarkozy công du Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 3 Năm 2010 20:57

WASHINGTON (NV) – Theo tin của RFI, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy viếng thăm Hoa Kỳ trong hai ngày 29 và 30 Tháng Ba.

 Trong buổi nói chuyện tại New York hôm Thứ Hai, ông đề cao tình hữu nghị Pháp - Mỹ . Tuy nhiên, trọng tâm chuyến công du sẽ là cuộc tiếp xúc tại Tòa Bạch Ốc vào Thứ Ba với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Obama tiếp đón tổng thống Sarkozy vào hôm 30 Tháng Ba tại Tòa Bạch Ốc.

Đây là cuộc hội kiến đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Pháp tại Washington, từ khi ông Obama đắc cử tổng thống. Chương trình thảo luận rất nặng, từ tình hình quốc tế cho đến các hồ sơ thương mại.

 Tổng Thống Pháp Sarkozy và phu nhân Carla Bruni đang rời khỏi trường Columbia University
ở New York, sau khi đọc một bài diễn văn trước sinh viên hôm Thứ Hai.
(Hình: Eric Feferberg/Getty Images)

Hoa Kỳ hy vọng tổng thống Pháp nhân cuộc hội kiến với tổng thống Obama sẽ tuyên bố đưa thêm quân và huấn luyện viên cảnh sát sang Afghanistan, đồng thời thảo luận đến việc đẩy mạnh mới cho việc tài giảm vũ khí hạt nhân trước khi có cuộc hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng tới.

Tin của AFP cho hay, Tổng Thống Pháp Sarkozy cảnh cáo Hoa Kỳ khi tuyên bố, “Trong thế kỷ thứ 21 này không một quốc gia nào có thể một mình mà có thể điều khiển được cả thế giới.” Ông giục Mỹ hãy gia nhập với Âu Châu để “cùng tạo nên những qui luật cho nền kinh tế của ngày mai.”

Ông Sarkozy còn muốn bàn thảo với TT Obama về phương cách để quân bình thị trường hàng hóa và định ra “một trật tự tiền tệ quốc tế mới.” Ông tiếp, “Đô-la không chỉ là thứ tiền tệ duy nhất trên thế giới được.”

Điểm then chốt mà hai nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn thảo, là về một hợp đồng khổng lồ cung cấp 179 phi cơ tiếp tế xăng cho quân đội Hoa Kỳ. Pháp từng tố cáo Hoa Kỳ theo đuổi chính sách bảo vệ mậu dịch khi tìm cách ưu tiên cho Boeing hơn là Airbus của Âu Châu.

Lập lại mối hoài nghi truyền thống của Âu Châu đối với chính sách thị trường kinh tế tự do của Mỹ, ông nói, “Chúng tôi cần người dân Mỹ hiểu rằng, chính sự thiếu vắng luật lệ giết mất nền tự do.”

Uy tín tại quê nhà đang trên đà tụt dốc, cùng với đảng của mình có mòi bị đánh bại trong cuộc tuyển cử cấp vùng sắp tới, cuộc viếng thăm Hoa Kỳ lần này được xem như là một cơ hội để cho ông Sarkozy lấy lại được ưu thế.

Mặt khác, cũng theo RFI, Tổng thống Pháp và phu nhân yêu kiều Bruni cũng được ông Obama và phu nhân Michelle mời dự một bữa ăn tối riêng với hai người, một sự kiện được coi là cực kỳ hiếm hoi. Theo đặc phái viên RFI, đây là một lời mời chưa từng thấy, một dấu hiệu trân trọng mà điện Elysée, tức Phủ Tổng thống Pháp, đã nêu bật khi tuyên bố vui mừng trước buổi ăn tối của 4 người, hai vị tổng thống và hai phu nhân trong khu tư dinh của tổng thống Mỹ tại Tòa Bạch Ốc.

Điều này cho thấy có lẽ TT Barack Obama muốn xoá nhoà ấn tượng không hay mà ông đã để lại nơi ông Sarkozy, khi tổng thống Pháp là lãnh đạo cuối cùng của Châu Âu được tiếp đón tại Washington. (TP)