Home Tin Tức Thời Sự Michigan: Dân quân quá khích âm mưu nổi dậy võ trang

Michigan: Dân quân quá khích âm mưu nổi dậy võ trang PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 3 Năm 2010 20:25

 Nổi loạn vũ trang chống chính phủ Hoa Kỳ

 WHEATLAND TOWNSHIP, Michigan (AP) - Thành viên của một lực lượng dân quân Thiên Chúa Giáo ở vùng thôn dã tiểu bang Michigan, tin tưởng rằng một trận chiến với thành phần Chống Chúa (Antichrist) sắp xảy đến, đã âm mưu tấn công giới chức công lực với hy vọng thúc đẩy một cuộc nổi dậy võ trang chống lại chính quyền, theo lời các công tố viên liên bang.

Có bảy người đàn ông và một phụ nữ tình nghi ở trong nhóm có tên là Hutaree bị bắt hồi cuối tuần sau các cuộc bố ráp ở Michigan, Indiana và Ohio. Nghi can thứ chín bị bắt tối Thứ Hai sau một cuộc lục soát ở vùng Nam Michigan và sẽ đưa ra tòa vào ngày Thứ Ba.

Hình ảnh nhóm dân quân Hutaree trong lúc được huấn luyện. (Hình:AP)

Các nhân viên Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI) phải nhanh chóng có hành động đối phó với nhóm Hutaree vì thành viên của nhóm này chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công trong Tháng Tư, theo các công tố viên.

Thành viên nhóm này từng được huấn luyện căn bản quân sự, kể cả học cách bắn súng và chế bom, kể từ năm 2008 đến nay, theo bản cáo trạng. Giới hữu trách tịch thu võ khí trong các cuộc lục soát nhưng không cho biết họ có tìm thấy chất nổ hay không.

Các công tố viên cho hay người tình nghi là thủ lãnh của nhóm Hutaree, David Brian Stone, 44 tuổi, ở Clayton, coi các nhân viên công lực là mục tiêu tấn công. Ông ta và các thành viên khác thảo luận các phương thức như cho nổ bom tại một đám táng cảnh sát, giả vờ gọi điện thoại cấp cứu 911 để dụ một cảnh sát viên tới để giết người này, giết cảnh sát sau khi bị chặn xe trên đường, hay tấn công một gia đình của cảnh sát, theo bản cáo trạng.

Bản cáo trạng cũng cho biết sau các cuộc tấn công, nhóm này dự trù rút về các điểm tập trung được bảo vệ bằng hàng rào kẽm gai có gài chất nổ để sẵn sàng có một cuộc đối đầu đẫm máu với nhân viên công lực.

“Nhóm Hutaree tin rằng cuộc đối đầu này sẽ đưa đến một cuộc nổi dậy rộng lớn hơn chống lại chính quyền,” bản cáo trạng cho biết.

Tám thành viên nhóm Hutaree, kể cả Stone, bị đưa ra trước tòa liên bang hôm Thứ Hai. Họ bị truy tố tội âm mưu làm loạn- âm mưu mở cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ- mang võ khí trong một vụ phạm pháp bạo động, dạy cách sử dụng chất nổ, và âm mưu dùng võ khí giết người hàng loạt (dùng các quả bom tự chế).

Các vụ bắt giữ này “gây thiệt hại nặng nề cho một tổ chức nguy hiểm hiện đang bị cáo buộc âm mưu gây chiến chống lại Hoa Kỳ,” theo lời Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder.

Bà mẹ của một trong số các bị cáo, ông Jacoba Ward, 33 tuổi, cho cảnh sát tại Huron, tiểu bang Ohio hay hồi Mùa Hè năm ngoái rằng thành viên trong gia đình phải lấy lại hai khẩu súng của ông ta, một khẩu AK-47 và một khẩu súng lục, vì bà nghĩ rằng con mình cần được điều trị tâm thần. (V.Giang)