Home Tin Tức Thời Sự NASA giúp tìm nguyên nhân Toyota tăng tốc bất ngờ

NASA giúp tìm nguyên nhân Toyota tăng tốc bất ngờ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 3 Năm 2010 20:08

 một toán kỹ sư NASA sẽ bắt đầu khảo sát xem điều gì đã gây nên trục trặc cho hệ thống gia tốc của xe Toyota.

WASHINGTON - Bộ Trưởng Giao Thông Hoa Kỳ, Ray LaHood, loan báo hôm Thứ Hai rằng, một toán kỹ sư NASA sẽ bắt đầu khảo sát xem điều gì đã gây nên trục trặc cho hệ thống gia tốc của xe Toyota.

Tuy nhiên, họ sẽ không khảo cứu các tia vũ trụ tuyến để tìm nguyên nhân, như chủ đề đùa cợt gần đây do Free Press và The Tonight Show của Jay Leno đưa ra trên truyền hình gần đây.

Keith Henry, phát ngôn viên của NASA Engineering and Safety Center, trụ sở đặt ở NASA Langley Research Center, tại Hampton, Virginia, nói, “Tôi không nghĩ đó là điểm mà họ sẽ bắt đầu.”

Thoạt đầu, chín kỹ sư của NASA với kiến thức về điện, điện từ trường, nhu liệu, các biến cố bất ngờ duy nhất, và thống kê xác suất sẽ phối hợp với ít nhất là tám nhân viên của Cơ Quan An Toàn Giao Thông (NHTSA) để nghiên cứu. Họ sẽ xem xét nhiều xe Toyota, trong đó có chiếc Lexus của bà Rhonda Smith, người đã ra cung khai trước một hội đồng thuộc Hạ Viện tháng rồi về kinh nghiệm đau thương của bà hồi năm 2006.

Ngoài cuộc điều tra của NASA-NHTSA, dự trù kết thúc trong vòng sáu tháng, ông LaHood còn yêu cầu National Academy of Sciences mở cuộc điều tra lâu dài và sâu rộng hơn về vấn đề tăng tốc bất ngờ và hệ thống kiểm soát điện tử của xe hơi nói chung.

Có thể nào các tia vũ trụ tuyến hoặc những giao thoa nào khác từ không gian làm cho xe bị tăng tốc độ đột ngột? Theo NHTSA, hiện nay chưa có lý thuyết điện tử nào chứng minh cho thấy có liên hệ giữa vấn đề gia tốc với sự giao thoa điện từ trường bất cứ dưới hình thức nào, từ không gian hay ngay trên trái đất.

NHTSA nói rằng, thay vì vậy, cơ quan NASA Engineering and Safety Center chọn ra những chuyên gia về điều khiển điện tử, thiết kế những điều kiện có an toàn và mất an toàn. Trung tâm này được thành lập vào năm 2004, sau khi có thảm họa phi thuyền con thoi Columbia. Họ đã công bố hơn 100 bản ước định chi tiết về kỹ thuật, hầu hết về những vấn đề liên hệ đến không gian như phi thuyền con thoi, các phi vụ liên hành tinh, và viễn vọng kính Hubble. Ðây là lần đầu tiên họ mở cuộc điều tra về xe cộ. (T.P.)